Kiến thức NGUYỄN XUÂN ĐẠT

Thu7Hoc

Yếu sinh lý
SAU VỤ NÀY CÓ THẰNG NÀY MUỐN BỊ CHẶT KHÔNG TAO ĐÉO HIỂU TẠI SAO CÁI TÂM LÝ NÓ LẠI MUỐN CHẶT NHỈ CHẮC BỊ TÂM THẦN
 

Rongnho

Yếu sinh lý
Tao chỉ suốt ngày thèm gái, vì vợ nhu cầu ít quá mà t thì ko lăng nhăng bên ngoài nên tình trạng lúc nào cũng đói
 

thaooo

Tao là gay
CƠ CHẾ HÌNH THÀNH SỰ LỆCH LẠC CỦA HUNG THỦ VÀ NẠN NHÂN TRONG VỤ ÁN NXĐ

Vụ án này là một trường hợp dị biệt hiếm thấy trong lịch sử tội phạm học, nơi sự lệch lạc không chỉ đến từ hung thủ mà còn xuất phát từ nhu cầu tự hủy hoại của nạn nhân. Để trả lời câu hỏi "Điều gì tạo nên sự lệch lạc này?", chúng ta cần bóc tách tâm lý của từng cá nhân dưới góc độ bệnh học.

I. Đối với Nạn nhân (Đ): Khi "Bản năng chết" (Thanatos) xâm chiếm nhận thức

Hành vi tìm kiếm cái chết trong suốt 6 năm và sự tự nguyện hiến dâng thân xác của Đ không đơn thuần là trầm cảm hay BDSM. Đây là biểu hiện của những rối loạn phức tạp hơn:

1. Sự object hóa bản thân (Self-objectification) cực đoan Trong tâm lý học, đây là trạng thái một người không còn coi mình là con người có cảm xúc và quyền được sống, mà chỉ xem cơ thể mình là một "vật thể" để phục vụ mục đích của người khác. Có thể trong quá khứ, Đ đã trải qua những sang chấn tâm lý sâu sắc (bị bỏ rơi, bị lạm dụng hoặc thiếu hụt tình thương nghiêm trọng) khiến nhận thức về giá trị bản thân bị sụp đổ hoàn toàn. Cậu ta tin rằng giá trị duy nhất của mình là "được tiêu thụ".

2. Rối loạn lệch lạc tình dục (Paraphilia) dạng hiếm Đ có thể mắc hội chứng Vorarephilia (hưng cảm khi bị nuốt chửng) hoặc Biastophilia (hưng cảm khi bị xâm hại), nhưng ở mức độ cao nhất là tìm kiếm cái chết. Đối với Đ, sự đau đớn và cái chết không phải là nỗi sợ, mà là khoái cảm tột đỉnh, là sự giải thoát và là cách duy nhất để cảm thấy mình "có ích" hoặc "được sở hữu" hoàn toàn.

3. Bản năng chết (Thanatos) Theo Sigmund Freud, bên cạnh bản năng sống là bản năng chết – khát vọng quay trở lại trạng thái vô tri vô giác. Ở người bình thường, bản năng sống lấn át. Ở Đ, bản năng chết đã chiến thắng. Sự lệch lạc này khiến cậu ta tìm kiếm một "đao phủ" như một ân nhân giúp mình hoàn thành nguyện vọng.

II. Đối với Nghi phạm (Đ.S): Chiếc mặt nạ của Kẻ biến thái nhân cách (Psychopath)

Khác với Đ, sự lệch lạc của Đ.S mang tính chất của kẻ săn mồi (Predator) và được che đậy bởi vỏ bọc hoàn hảo của một tội phạm có tổ chức (Organized Offender).

1. Rối loạn nhân cách chống đối xã hội (ASPD) và sự thiếu hụt thùy trán Những kẻ như Đ.S thường có khiếm khuyết ở thùy trán (nơi kiểm soát cảm xúc và đạo đức) hoặc hạch hạnh nhân (amygdala). Điều này khiến hắn không có khả năng đồng cảm, không cảm thấy ghê tởm hay tội lỗi trước các hành vi tàn bạo. Đối với hắn, con người chỉ là công cụ để thỏa mãn nhu cầu.

2. Phức cảm Chúa (God Complex) và nhu cầu kiểm soát Tại sao một cán bộ nhà nước lại có hành vi này? Trong cuộc sống thường ngày, hắn phải tuân thủ luật pháp, quy tắc. Nhưng trong thế giới ngầm, hắn muốn đóng vai Chúa trời – kẻ nắm quyền sinh sát trong tay. Việc sở hữu, hành hạ và "tiêu thụ" một con người mang lại cho hắn cảm giác quyền lực tối thượng mà công việc hành chính không thể mang lại.

3. Cơ chế phân tách (Compartmentalization) Đây là lý do hắn sống được hai cuộc đời. Hắn có khả năng xây dựng những "ngăn tủ" riêng biệt trong não bộ. Khi ở nhà với vợ con, hắn khóa ngăn tủ "quỷ dữ" lại để đóng vai người cha tốt. Khi gặp con mồi, hắn mở ngăn tủ đó ra. Đây không phải là đa nhân cách, mà là sự ranh ma và khả năng kiểm soát tâm lý bậc thầy.

III. Sự cộng hưởng tử thần (The Fatal Lock and Key)

Bi kịch của vụ án này nằm ở chỗ hai sự lệch lạc này lại tìm thấy nhau như "chìa khóa" và "ổ khóa".
    • Đ.S cần một con mồi không phản kháng, một con búp bê sống để hắn thực hiện những ảo vọng bệnh hoạn nhất mà không sợ bị tố giác hay chống cự.
    • Đ cần một kẻ tàn nhẫn tuyệt đối, một kẻ không ghê tay để giúp cậu ta thực hiện nghi thức hiến tế chính mình.
Sự lệch lạc của họ bắt nguồn từ hai thái cực trái ngược: Một bên là sự căm ghét bản thân tột cùng (Nạn nhân) và một bên là sự yêu bản thân thái quá (Hung thủ).

Kết luận

Sự lệch lạc của Đ.S và Đ không hình thành sau một đêm. Nó là kết quả của một quá trình dài nuôi dưỡng những mầm mống bệnh hoạn trong tâm trí, kết hợp với môi trường Internet nơi các hội nhóm đen tối dung túng cho những tư tưởng này phát triển. Vụ án là hồi chuông cảnh tỉnh về những góc khuất tâm lý đáng sợ ẩn sau vẻ ngoài bình thường của con người.
 
Bên trên