Cuồng thần tượng ...

hero1111

Yếu sinh lý
“Cuồng thần tượng”, văn hóa đáng báo động của giới trẻ” ?????

Cuồng nhiệt một cách thái quá và bất thường trước "thần tượng", đó là hiện tượng không mới trong sinh hoạt của một bộ phận giới trẻ Việt Nam. Ngày nay, khi công nghệ và internet phát triển, tình trạng này ngày càng nghiêm trọng hơn và trở thành một hiện tượng xã hội đáng lo ngại với những hậu quả mà “văn hóa” này gây ra.

Trong cuộc sống, mỗi người đều có những sở thích, những đam mê và mục đích riêng. Chính vì thế mà việc có những thần tượng cho riêng mình để phấn đấu và theo đuổi là một điều đáng quý. Rất nhiều bạn trẻ Việt Nam hiện nay lại hâm mộ thần tượng tới mức cuồng dại, lên trên cả vấn đề học tập, sức khỏe bản thân và cha mẹ, gia đình.

“Thần tượng” và “cuồng thần tượng” một cách thái quá

“Thần tượng” hiểu theo nghĩa của một tính từ là quý trọng, hâm mộ một ai đó bởi tài năng và phẩm chất của họ trong các lĩnh vực khác nhau của cuộc sống như ca nhạc, phim ảnh, thể thao. Còn “cuồng thần tượng thái quá” là cụm từ dùng để chỉ những việc say mê, yêu thích, thậm chí là tôn sùng các thần tượng của mình một cách quá khích và mất kiểm soát.

Không thể phủ nhận việc có thần tượng hoàn toàn là điều tốt nếu chúng ta biết hâm mộ một cách đúng đắn bởi nó không chỉ làm phong phú đời sống tinh thần, giải trí mà còn phù hợp với lối sống hiện nay. Hơn nữa, chính những thần tượng, người có tài năng, có phẩm chất tốt sẽ là một tấm gương để bản thân những người hâm hộ không ngừng cố gắng và hoàn thiện mình tốt hơn.

Tuy nhiên, việc mù quáng chạy theo thần tượng hay phóng đại thần tượng quá mức là biểu hiện của sự mê muội thần tượng; Là những thái độ và ứng xử thiếu lành mạnh, thậm chí là thiếu văn hóa, điều mà có thể gây ra những hậu quả khôn lường.

Hiện tượng đáng báo động

“Cuồng thần tượng” mang đến nỗi lo sợ về “hiệu ứng cánh bướm”. Một mặt, nó là tốt khi hành động tốt của thần tượng được người hâm mộ khắp nơi hưởng ứng, lan truyền và học tập. Mặt khác, nó sẽ là con dao 2 lưỡi nếu những hành động tiêu cực của thần tượng tác động ngược trở lại hàng loạt người hâm mộ.

Nếu “cuồng thần tượng” quá đà thì kết quả học tập của các bạn trẻ có thể càng ngày càng giảm sút. Tệ hợn nữa là khi họ mất đi hứng thú trong việc học hành, một số bạn trẻ còn trở thành tệ nạn của xã hội khi đi trộm cắp và thậm chí là giết người để cướp tài sản vì không đủ tiền đua đòi cùng chúng bạn.

Nghiệm trọng hơn cả, việc chạy đua theo thần tượng còn dẫn đến những nguy cơ đánh mất bản sắc văn hóa dân tộc. Học hỏi trong văn hóa không có nghĩa là hâm mộ, bắt chước một cách máy móc. Tuy nhiên, một bộ phận của thế hệ tương lai thích mặc quần áo giống "thần tượng" nước ngoài, ăn uống giống họ, hát hò bằng tiếng nước ngoài, chuộng nghệ thuật nước ngoài.

Những điều tưởng chừng như nhỏ nhặt này đang dần dần khiến cho văn hóa nước nhà bị pha trộn và đánh mất đi nét đẹp riêng biệt vốn có của nó. Bên cạnh đó, họ còn học đòi theo những biểu hiện sai lệch và tiêu cực của văn hóa nước ngoài, gây ảnh hưởng xấu tới hình ảnh xã hội Việt Nam cũng như là đe dọa trực tiếp đến vẻ đẹp của nền văn hóa Việt Nam truyền thống.

Chuyên gia tâm lý Phạm Thị Thảo Nguyên cho biết, nguyên nhân của “hội chứng cuồng thần tượng” là do bị tác động bởi “văn hóa trào lưu” và “tâm lý đám đông”. Thực tế, nhiều bạn trẻ Việt Nam cho rằng việc chạy đua theo những thần tượng Hàn Quốc là cách để thể hiện bản thân và cho rằng những ai không theo trào lưu này là quê mùa và không nhạy bén với thời cuộc.

Thêm nữa, công nghệ 4.0 phát triển cũng kèm theo quá trình cá nhân hóa làm gia tăng những biểu hiện tiêu cực của “văn hóa" cuồng si thần tượng trong giới thanh thiếu niên hiện nay. Quá trình cá nhân hóa ngày càng phát triển khiến người ta sẵn sàng bộc lộ hết những điều mà trong bối cảnh trước đây không ai dám bộc lộ.

“Chỉ trong thời đại này chúng ta mới thấy có việc bộc lộ những mặt tiêu cực của bản thân, việc gào khóc gọi tên thần tượng, xô đẩy nhau để được gặp thần tượng hoặc thậm chí là gây thương tích cho thần tượng để tạo sự chú ý từ ngoài đời cho đến mạng xã hội và không gian ảo. Điều đó cho thấy những chuẩn mực đạo đức và các giá trị được xã hội đề cao đang dần dần mất đi hiệu lực”, chuyên gia chia sẻ thêm.

Việc “cuồng thần tượng” vốn không chỉ diễn ra trong giới trẻ Việt Nam mà còn rất nhiều nước trên thế giới. Có thể nói, điều này đã gây ra những hệ lụy khôn lường cho mỗi cá nhân nói riêng và toàn xã hội nói chung. Do đó, mỗi cá nhân cần phải ý thức hơn về điều này để cuộc sống luôn văn minh hiện đại mà không đánh mất đi những giá trị cổ truyền tốt đẹp.

Thành Trung
 

Đính kèm

  • Screenshot_2023-08-02-17-09-20-536-edit_com.android.chrome.jpg
    Screenshot_2023-08-02-17-09-20-536-edit_com.android.chrome.jpg
    685.9 KB · Xem: 19

quan AND

Chim TO
cộng đồng fan Blackpink ở Việt Nam chỉ đứng thứ 3 hay thứ 4 ở đông nam á - sau indo - thái - phi
 

quan AND

Chim TO
t nghĩ tất cả các bài luận về fan kpop hay thần tượng hay về blackpink đều mang tính chất bú fame :))
 

hqhqhq9191

Yếu sinh lý
thế phải xem lại cách giáo dục của bố mẹ và nhà trường chứ, bme ko hướng được con tới 1 thần tượng tốt đẹp lớn lên nó tự đi tìm thần tượng thôi, ví dụ mày có con mà muốn nó sống có đạo đức, trí tuệ thì hướng nó thần tượng các bậc thánh nhân, vĩ nhân.Còn mày chỉ chăm chăm kiếm tiền,đi tìm thú vui giải trí thì con trẻ nó cũng vậy thôi
 

hero1111

Yếu sinh lý
Chủ thớt
thế phải xem lại cách giáo dục của bố mẹ và nhà trường chứ, bme ko hướng được con tới 1 thần tượng tốt đẹp lớn lên nó tự đi tìm thần tượng thôi, ví dụ mày có con mà muốn nó sống có đạo đức, trí tuệ thì hướng nó thần tượng các bậc thánh nhân, vĩ nhân.Còn mày chỉ chăm chăm kiếm tiền,đi tìm thú vui giải trí thì con trẻ nó cũng vậy thôi
T song song cả 2,xác định mình kiếm tiền không giỏi thì cố gắng hướng thiện cho con cái
 

duynguyenminh

Giáo sư
Blackpink nó đẹp và chân dài, hồi trẻ tao xem ca nhạc suốt 2 tháng liền, già rồi ko xem nhưng vẫn khóc với những tình huống và nụ hôn lãn mạn...
 

dalit tokuda

Tao là gay
Tao thích kpop vô cùng. Chủ mong chúng nó lộ clip ra thôi. Chứ mấy thằng lẹo cái thì cút
 

Nhớ Em

Chim TO
Bọn này suy cho cùng cũng chỉ là con hát mua vui
Chỉ là 1 công cụ giải trí thôi
 

duynguyenminh

Giáo sư
Nó là 1 tổ chức có đội ngũ MARKETING hùng hậu thôi chứ có cc. gì ?
Y như th Sơn Tùng thôi.

Làm sao chất bằng tuấn hưng
Một bài hát nỗi tiếng thường chỉ kéo dài được 1 2 tháng, trả tiền bản quyền rẻ nhất nữa cây rồi mày... Còn tuan hung bằng kiều Mỹ Tâm các diva nó ở tầm khác rồi... Tao thích Kim hee sun bên hàn
 

Gabentre71

Chim TO
Một bài hát nỗi tiếng thường chỉ kéo dài được 1 2 tháng, trả tiền bản quyền rẻ nhất nữa cây rồi mày... Còn tuan hung bằng kiều Mỹ Tâm các diva nó ở tầm khác rồi... Tao thích Kim hee sun bên hàn
Nhạc bọn cặc lỏ đó tao có nghe đâu.
 
nói chung là đ quan tâm, ngành công nghiệp giải trí là 1 ngành kiếm tiền nhanh và chi phí rẻ nhất , lợi nhuận của nó nhiều hơn kinh doanh sản xuất rất nhiều. Nhật bản và hàn quốc đang làm rất tốt điều này
Chi phí rẻ nhất? :D mày là kế toán kiểm toán hay cục thuế vậy thằng lồn??
 
Trubg bình cứ 10 thằng chửi Blackpink thì có tới 5 thằng bú fame nhiều như 5 thằng ghen ăn tức ở còn lại =))
 

hero1111

Yếu sinh lý
Chủ thớt
Hướng thiện ở thời đại này = thiệt. M có con rồi thì hướng nó tới trao đổi lợi ích, và có tư duy logic tốt để không bị lừa thì mới sống dai thành huyền thoại được, người tốt ở xã hội này chết hết rồi
Hướng thiện nó rộng chứ k phải là sống hiền,ngoan đâu m
 
Bên trên