Trấn Thành gốc Tàu làm phim đánh Pháp nên bị vằn vện nó chửi ác vãi, khổ thân

atlas01

Tiến sĩ
Trên thực tế, sau khi phong trào của Nghĩa Hòa Đoàn bị dập tắt vào tháng 9/1901, những phần tử thuộc phong trào này đã bỏ trốn, xuôi buồm ra biển, và cập bến vào các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Những người này khi đặt chân đến Việt Nam, họ chỉ là những người “gốc” Hoa, sinh sống trên nhiều vùng đất ở Nam Kỳ thời đó.

Khác với Nghĩa Hòa Đoàn, Thiên Địa Hội có “bề dày” lịch sử hơn rất nhiều. Hoạt động của Thiên Địa Hội trên mảnh đất Nam Bộ diễn ra vào cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20 và lắng xuống sau cuộc nổi dậy Phan Xích Long vào năm 1916.

Theo tài liệu của Sở mật thám Đông Dương, dưới thời Pháp thuộc, những năm từ 1914 đến 1918 - là giai đoạn diễn ra Chiến tranh thế giới lần thứ nhất - ở miền Nam Việt Nam (người Pháp gọi là Nam Kỳ) có khoảng 70 đến 80 "hội kín". Mục đích chủ yếu của những hội này là chống Pháp, chống đám quan lại tàn bạo, tham ô, chống sưu cao thuế nặng, cường hào ác bá…

Hầu hết những "hội kín" đều sử dụng tôn giáo và phép thuật để chiêu mộ hội viên. Một báo cáo của Văn phòng mật thám Nam Kỳ viết: "Họ - tức các hội kín - tổ chức cắt ngón tay lấy máu pha rượu, uống để thề trung thành. Có hội phát cho mỗi hội viên một lá bùa với lời tuyên truyền "gươm đâm không thủng, đạn bắn không xuyên".

Có hội cầm đầu bởi một thầy pháp (thầy cúng)… Họ có những dấu hiệu riêng để nhận ra nhau. Trong liên lạc, họ dùng tiếng lóng và những đám giỗ, đám cưới, đám ma là bức bình phong che giấu những cuộc họp. Những địa phương có nhiều hội kín nhất ở Nam Kỳ là Sài Gòn, Chợ Lớn, Gia Định, Biên Hòa, Thủ Dầu Một, Bến Tre, Bạc Liêu, Châu Đốc, Long Xuyên...".

Không thể đứng ngoài những "hội kín" ấy, Thiên Địa hội vào cuộc. Đầu tiên, họ nhắm đến những người đánh xe ngựa (xe thổ mộ) - là phương tiện giao thông chủ yếu ở Nam Kỳ thời bấy giờ.

Để thống lĩnh ngành vận tải thô sơ này, những người cầm đầu Thiên Địa hội tại Sài Gòn lập ra "Hội Vạn Xe", căn cứ đặt ngay bến Bình Đông (nay thuộc quận 8), là nơi ghe thuyền từ các tỉnh miền Tây chở nông sản thực phẩm, hoa quả lên cung cấp cho các chợ đầu mối ở Sài Gòn…
Theo báo cáo của mật thám Sài Gòn, cuối năm 1889, số lượng thành viên của Hội Vạn Xe vào khoảng 6.000 người, được tổ chức thống nhất từ trên xuống dưới, đứng đầu là một người Việt tên Bạch - thường được gọi là "Cai" Bạch.

Xuất thân từ một phu lục lộ (công nhân làm đường giao thông), do mẫn cán nên Bạch được cất nhắc lên làm "cai", trông coi 1 tổ gồm 40 người, chịu trách nhiệm trong việc rải đá dăm, nấu nhựa đường. Được một người Hoa tên Phóng móc nối, Bạch gia nhập Thiên Địa hội rồi chỉ một thời gian ngắn sau, cả 40 người trong tổ của Bạch cũng trở thành hội viên Thiên Địa hội.

Năm 1916, việc thủ lĩnh của Thiên Địa Hội là Phan Xích Long bị thực dân Pháp bắt (sau bị kết án tử), thì các phong trào Thiên Địa Hội ở Nam Bộ đều “rút” vào hoạt động kín, tạo nên một giai đoạn mới của sự hình thành các “Hội Kín” ở miền Nam. Không có bất cứ một cuộc nổi loạn nào của các nhóm Thiên Địa Hội ở miền Nam sau năm 1916.
 
Tày điếm khác địt gì kinh, có khi còn hơn cả kinh
Tộc this, tộc dát. Người Kinh nào cũng có Mông nhưng chưa chắc người Mông nào cũng có Kinh. Về cơ bản tao thấy người vùng cao họ tốt tính hơn cái bọn dưới xuôi. Nhưng tiền nó cũng làm mờ mắt thôi
 

haxipho1

Yếu sinh lý
Tộc this, tộc dát. Người Kinh nào cũng có Mông nhưng chưa chắc người Mông nào cũng có Kinh. Về cơ bản tao thấy người vùng cao họ tốt tính hơn cái bọn dưới xuôi. Nhưng tiền nó cũng làm mờ mắt thôi
Cơ bản trong các dân tộc thiểu số, tao thấy tụi tày nó điếm chó và chơi bẩn thỉu nhất. Tiếp xúc bọn tây trong SG này nhìu, má toàn lũ sống chó. Dm đã là tộc, đc chính quyền nó hỗ trợ mọi mặt và ưu tiên mọi thứ mà nó vẫn kiểu tao giỏi thế này mà đéo đc làm quan to, đâm ra bất mãn
 

tbl1712

Yếu sinh lý
thằng TT người Quảng Đông - nhìn giống thằng diễn viên đóng game thám tử ổ chuột vl
main_underdogdetective.jpg
quả game bánh cuốn vl
 
Bên trên