Thời sự Tại sao Đạo Phật lại có sự phân biệt Giới Tính ghê gớm đến vậy nhỉ?

buithanhvan2201

Chim TO
Chủ thớt
bonus: t ko có duyên tu nên t nghỉ tu r nhé mấy thg ml 1 phần vì t cảm thấy ko hợp ko phải vì việc ăn uống mà là do t thấy bản thân ko đủ năng lực để dc mọi người tôn thờ như cha mẹ vậy nên t nghỉ nma trong thời gian đấy t vẫn nghiên cứu dc nhiều về đạo phật đấy
Mày đọc học tài liệu chính thống à
 

Hka2004

Yếu sinh lý
Vãi lồn :D Thế là thêm nghiệp à :)) Thế chắc tao nghiệp nặng lắm rồi :))

Thì tao chưa hiểu nên đang hỏi đấy :D mày biết thì trả lời hộ cái. Thank!
Tao ko biết gì hết cái tao thấy trước mắt là tâm niệm mày sân hận nặng ,mày nghĩ đi khi có ng phỉ bảng phật pháp tăng mày đi đôi co lại với người vốn không có tí sự tin tưởng nào,thì đó không phải là vô nghĩa sao. Mà mày đã sân hận lên dùng lời lẽ không hay thì mày cũng đã mang khẩu nghiệp đến cho mình.Liệu mày dùng cách sai để muốn họ đúng thì liệu có được không ?
 

buithanhvan2201

Chim TO
Chủ thớt
Tao ko biết gì hết cái tao thấy trước mắt là tâm niệm mày sân hận nặng ,mày nghĩ đi khi có ng phỉ bảng phật pháp tăng mày đi đôi co lại với người vốn không có tí sự tin tưởng nào,thì đó không phải là vô nghĩa sao. Mà mày đã sân hận lên dùng lời lẽ không hay thì mày cũng đã mang khẩu nghiệp đến cho mình.Liệu mày dùng cách sai để muốn họ đúng thì liệu có được không ?
Tao ko những sân hận mà còn đam mê tiền bạc, tửu sắc... tao dính nhiều thứ lắm mày. Có mỗi cái sát sinh là đỡ thôi.

Thế tao mới có duyên khởi là muốn tìm hiểu đạo Phật :D Để cho nó bớt đc tý nào hay tý đó. Biết đâu kiếp sau đc tái sinh kiếp con bọ hung. Ngày ngày dọn cứt làm sạch cho đời :v

Trong phim về Cuộc Đời Đức Phật có 1 thằng chuyên giết người sau đó theo đức Phật về sau vẫn đắc quả A La Hán mà :D
 
Chỉnh sửa lần cuối:

Hieu14122008

Yếu sinh lý
Mày đọc học tài liệu chính thống à
tài liệu chính thống gần như là thất bản rồi thứ t đúc kết nó là nhiều nguồn khác nhau nhưng chung nội dung m để ý phật giáo vn chia làm 2 phái nam tông và bắc tông đấy bắc tông tu kiểu nguyên thủy quấn cà sa hở vai thọ dùng đồ ăn bằng cách khất thực, hóa duyên cho gì ăn đấy cho thịt ăn thịt cho cá ăn cá qua 12h đêm là ko ăn thịt cá nữa đọc kinh hình như có nhiều chỗ đọc kinh tiếng phạn chỉ dịch phát âm sang tiếng việt ko dịch nghĩa còn có nhiều chỗ đọc tiếng khmer còn nam tông thì ko ăn thịt cá full time đọc kinh dịch nghĩa tiếng việt và thần thú tiếng phạn chỉ dịch phát âm phái nam tông phổ biến dành cho thằng nào thắc mắc thì tại sao tên 2 phái lại là nam tông và bắc tông thì theo 1 vài nguồn của t (t ko confirm là đúng hay sai nhé chỉ là 1 vài nguồn t cảm thấy khá chuẩn) là khi đạo phật du nhập vài trung thì chia ra nhiều phái điển hình là phật giáo tây tạng và phật giáo ở những khu vực khác cái này quan trọng nhé bọn ml sau đó phật giáo tây tạng nó có vẻ phát triển mạnh ở vùng nam đông tây tạng và khi người tây tạng di cư sang các nước lào cambo mianma hình thành văn hóa sống và tín ngưỡng sau đó mới phát triển qua việt nam và hình thành 1 trường phái của phật giáo đó là phái bắc tông (hay chúng m có thể gọi là phái hở vai chúng m để ý nước bạn đa số thầy chùa quấn cà sa hở 1 vai điển hình thái, myanma) chúng m có thể hiểu nó xuất phát từ phía bắc của trung cuốc là vùng tây tạng cùng thời kì những người tây tạng di cư sang các vùng lân cận thì phật giáo phái nam tông đã du nhập vào vn từ trước khi bắc tông phổ biến thông qua các lần dao thương, đô hộ, của tàu khựa cái này chúng m nên quan tâm phái phật giáo nam tông này (tức phái kín vai này độc quyền đông nam á chỉ trung cuốc và vn mới có trừ việc sau này nhiều sư thầy, tín đồ phái này xây chùa mở rộng truyền bá ở các nước khác hàn quốc và nhật bản thì t ko nói vì nó ảnh hưởng từ nhiều nên văn hóa tư bản và thời tiết nên họ ko mặc áo hở vai đặc biệt là nhật bản thầy chùa tu theo mùa có mùa thì về đẻ con xong lại lên tu tiếp xong nhường trụ trì cho con thì cái này t đéo nói) theo như t được thấy và trải nghiệm trong 3 năm tu (xém tí nữa là t thọ tì kheo nhưng t cảm thấy bản thân yếu kém có tài nhưng ko có đức nên t quỳ lạy trụ trì xin dứt áo cà sa) thì phật giáo nam tông (kín vai)phổ biến ở tàu và ở nước ta còn ra các nước khác thì gần như ko phổ biến và 1 số điều trong phái này gần như không hoàn toàn giống phật giáo nguyên thủy chỉ là theo năm tháng được biến tấu cho hòa hợp với người tu vd như ăn chay, ko khất thực, thờ 1 số vị bồ tát, và kinh cũng được thêm sửa về các chương liên quan đến sự tích của các bồ tát ngoài phật v.v còn bắc tông (hở vai) thì khá điển hình ở nhiều nước đông nam á và khá là giống với đạo phật gốc giống 70% chỉ thờ mỗi phật tu tất nhiên theo thời thế thì sư phải xây chùa để mà có nơi ăn uống ngủ nghỉ chứ đ ai 2023 rồi mà còn tu khổ hạnh như thời đức phật thì chưa giác ngộ đã đầu thai cmnr (à cái tu khổ hạnh nó cũng có liên quan đến quyết định thọ dụng thịt cá của phật sau này chúng m có thời gian thì nên tìm hiểu cái này để hiểu rõ bản chất của việc ăn thịt cá để nuôi dưỡng bản thâ cầu đạo hoặc ăn thịt cá để thỏa mãn dục vọng giết chóc, thưởng thức) thì trên đây là nhiều nguồn trong vô số nguồn mà t biết về đạo phật
 
Chỉnh sửa lần cuối:

Hieu14122008

Yếu sinh lý
Cảm ơn mày vì đã rep khá dài. Để mai tao lên mạng tìm hiểu thêm. Vì nãy tao search qua thì thấy trên wiki bọn nó viết Tỳ Kheo Ni là do mẹ Đức Phật lập ra. Ngay cả Đức Phật cũng lo ngại nữ giới làm ảnh hưởng tới việc tu tập. Nên nó xuất phát ngay từ ấn độ rồi.
trong kinh phật ko hề có phẩm mô tả về hình thức tu tập của riêng tì kheo ni hoặc tì kheo tăng theo như t được biết thì thời phật tại thế thì mẹ của ổng chỉ là cố gắng ủng hộ ổng và đại khái tạo ra 1 cái nhóm hoặc group để ủng hộ con trai thôi và cái nhóm này tập hợp có thể người nữ hoặc người giả nữ v.v cái mấu chốt ở đây là gì là về lịch sử đức phật chúng m dc biết thì phật là con của vua sau khi đẻ dc 1 ô già tiên tri rằng nếu làm vua thì sẽ là chuyển luân thánh vương nếu ko làm vua (từ khi đức phật mới sinh ko hề có khái niệm xuất gia nhé mãi về sau mới có khái niệm xuất gia nên theo nguồn gốc thì ô tiên tri kia chỉ bảo nếu phật ko làm vua thì sẽ trở thành 1 bậc toàn giác tự do tự tại thoát khỏi khổ đau luân hôi v.v đại loại là thế) vậy câu hỏi đặt ra ở đây là gì Phật có thật hay ko cái này ko quan trọng quan trọng là xuất xứ của phật có thật sự phật là con vua hoặc mẹ của phật là vợ vua (cái này t thấy chưa có nguồn nào confirm t đọc nhiều kinh nhưng cũng chẳng có chương nào nói về nguồn gốc của phật chỉ nói đại khái về giáo lý) vậy nên cuộc đời đức phật mà chúng m đang đọc cũng chỉ là 1 tiểu thuyết ko hơn ko kém quay lại câu hỏi trên tỳ kheo ni là do mẹ đức phật lập ra có phải hay ko thì vấn đề là ở đây nếu mẹ phật là vợ vua thì bà ta lập ra phái nữ tu tức tì kheo ni là quá dễ nhưng nó sẽ mâu thuẫn với câu trên vì chưa ai confirm dc xuất sứ của phật vậy lập luận đúng nhất là gì là phái tì kheo ni vốn đã có khi đạo phật dần thịnh hành xu hướng ở ấn độ và phái tì kheo ni cũng ko khác tì kheo tăng là mấy xoay quanh việc xuống tóc đắp y (mặc cà sa hở vai hoặc quấn cà sa hở vai) thọ bình bát (là cái tô mà mấy sư khất thực hay ôm đấy) và sống theo giáo lý phật (tương tự như tì kheo tăng t nghĩ thời đó tăng và ni còn sinh hoạt tôn giáo chung với nhau thằng nào suy nghĩ rằng có xảy ra việc đó giữa tăng và ni ko thì thuở sơ khai giáo lý của phật đã là ko tà răm hơn nữa ni cô mà xuống tóc trọc lóc thì trừ khi mù chứ ko thì ko hứng nổi đặc biệt là phụ nữ ấn độ còn da ngăm cái này phải gọi là đen đ phải ngăm thì t nghĩ đ có hứng nổi đâu tất nhiên cái này là giả thuyết của t đ ai confrim nhưng cũng chưa ai có thể chứng minh là sai cũng chưa có kinh nào chứng minh là sai tất cả chỉ là giả thuyết kể cả cuộc đời đức phật hoặc truyền thuyết xoanh quanh đức phật chúng m đang đọc ở chùa hằng ngày) vậy quay lại vấn đề tại sao mẹ đức phật xuất gia lại nổi tiếng top 1 hàng tì kheo ni tất nhiên con vua thì sẽ là vua giá sử m có ô a làm cán bộ sau đó m nhập ngũ thì m có trở nên hot nhất trong dàn tân binh ko đấy là câu trả lời đơn giản vì khi phật giáo bắt đầu xu thế thì mẹ của phật (có lẽ vì đã trở thành góa hoặc vì thích cái này t đéo confirm nhé chỉ suy đoán thôi) thì bắt đầu quy y xuất gia và trở nên nổi tiếng khi được đức phật xuống tóc và thọ ngũ giới thế thì bà này có thể vốn ko phải người đầu tiên cũng ko phải người lập ra (chúng m phải phân biệt được cái gọi là kinh tức nó chỉ chứa giáo lý của phật nó ko còn nguyên vẹn nội dụng vì sau cả hàng ngàn thế kỷ nó đã dần dần thay đổi ko ít thì nhiều và cái gọi là tiểu sử hoặc cuộc đời đức phật và những câu truyện xoanh quanh đó thì cái này chỉ như tiểu thuyết thôi đ ai confirm đâu chúng m chỉ biết qua nghe kể và nhiều người bảo đúng chúng m cũng tự suy nghĩ là đúng thôi) thế thì bà này tức mẹ đức phật chỉ trở nên nổi tiếng sau vì bà này là mẹ phật và được phật xuất gia cho đơn giản là thế thôi (à mà trong kinh ko hề có gì liên quan đến bà này nhé chẳng qua chỉ là tiểu thuyết nhé )
sẵn đây t nói luôn giáo lý của phật là tốt và sau vài năm t tu học thì t nhận ra phật cũng chỉ là tượng trưng thôi căn bản mấy cái câu truyện xung quanh phật cũng chỉ là viễn tưởng nhất là ấn độ bolyshit thì cái gì cũng nghĩ ra được vậy nên chúng m theo đạo phật chúng m chỉ nên quan tâm đến giáo lý thôi còn lại mấy chuyện loanh quoanh phật thì hãy xem là giả thuyết nhé đ ai confirm dc đâu ngay cả xá lợi cũng đ ai có adn mẫu gốc của phật đâu mà đối chiếu với mẫu xá lợi bây giờ đặc biệt là cúng dường trong giáo lý nhà phật t nhấn mạnh ko hề có việc bắt cúng dường mà chỉ là bố thí và gieo duyên nhé gieo duyên là m làm việc tốt giúp đỡ chúng sanh bố thí là m cho người khác 1 thứ gì đó có thể là tiền hoặc thức ăn và trong kinh cũng ko hề chia cấp độ của bố thí ra là bố thí cho súc sanh thì ít phước hay bố thí cho tỳ kheo là nhiều phước ko hề nhé chẳng qua chỉ là suy diễn của các phật tự phong thôi mà trong kinh chỉ dạy là bố thí nhấn mạnh là bố thí thời phật cũng ko có từ cúng dường đâu nhé cúng dường có thể hiểu là từ lv up của bố thí đặc biệt thời phật tu ko cần chùa ko cần tiền nhé chỉ thiền và ăn vật bố thí từ dân làng nhé
 

Nutingo

Tao là gay
Cảm ơn mày vì đã rep khá dài. Để mai tao lên mạng tìm hiểu thêm. Vì nãy tao search qua thì thấy trên wiki bọn nó viết Tỳ Kheo Ni là do mẹ Đức Phật lập ra. Ngay cả Đức Phật cũng lo ngại nữ giới làm ảnh hưởng tới việc tu tập. Nên nó xuất phát ngay từ ấn độ rồi.
lúc đầu có phật thôi nhưng sau này qua đại thừa thì có cả nữ phật là đức tara nhé
 

Nutingo

Tao là gay
À, tìm hiểu đạo Phật tao có điểm thắc mắc. Sao đức Phật, đạo Phật lại phân biệt giới tính ghê gớm đến vậy nhỉ?
Nữ đi tu (Ni cô) sẽ phải chịu nhiều luật lệ hơn, không bao giờ vượt được bọn Nam đi tu (Sư, tỳ kheo).

Nếu nói đạo Phật là đạo giác ngộ (Đạo phật Nguyên Thủy) thì chúng sinh ai cũng có thể giác ngộ, chúng sinh bình đẳng như nhau chứ. Đéo j lại phân biệt người Nam đi tu với người Nữ đi tu nhỉ. Ảo thật đấy.?
về sau có phân biệt đâu, bên mật tông mấy sự phụ nữ đầy ra
 

buithanhvan2201

Chim TO
Chủ thớt
tài liệu chính thống gần như là thất bản rồi thứ t đúc kết nó là nhiều nguồn khác nhau nhưng chung nội dung m để ý phật giáo vn chia làm 2 phái nam tông và bắc tông đấy bắc tông tu kiểu nguyên thủy quấn cà sa hở vai thọ dùng đồ ăn bằng cách khất thực, hóa duyên cho gì ăn đấy cho thịt ăn thịt cho cá ăn cá qua 12h đêm là ko ăn thịt cá nữa đọc kinh hình như có nhiều chỗ đọc kinh tiếng phạn chỉ dịch phát âm sang tiếng việt ko dịch nghĩa còn có nhiều chỗ đọc tiếng khmer còn nam tông thì ko ăn thịt cá full time đọc kinh dịch nghĩa tiếng việt và thần thú tiếng phạn chỉ dịch phát âm phái nam tông phổ biến dành cho thằng nào thắc mắc thì tại sao tên 2 phái lại là nam tông và bắc tông thì theo 1 vài nguồn của t (t ko confirm là đúng hay sai nhé chỉ là 1 vài nguồn t cảm thấy khá chuẩn) là khi đạo phật du nhập vài trung thì chia ra nhiều phái điển hình là phật giáo tây tạng và phật giáo ở những khu vực khác cái này quan trọng nhé bọn ml sau đó phật giáo tây tạng nó có vẻ phát triển mạnh ở vùng nam đông tây tạng và khi người tây tạng di cư sang các nước lào cambo mianma hình thành văn hóa sống và tín ngưỡng sau đó mới phát triển qua việt nam và hình thành 1 trường phái của phật giáo đó là phái bắc tông (hay chúng m có thể gọi là phái hở vai chúng m để ý nước bạn đa số thầy chùa quấn cà sa hở 1 vai điển hình thái, myanma) chúng m có thể hiểu nó xuất phát từ phía bắc của trung cuốc là vùng tây tạng cùng thời kì những người tây tạng di cư sang các vùng lân cận thì phật giáo phái nam tông đã du nhập vào vn từ trước khi bắc tông phổ biến thông qua các lần dao thương, đô hộ, của tàu khựa cái này chúng m nên quan tâm phái phật giáo nam tông này (tức phái kín vai này độc quyền đông nam á chỉ trung cuốc và vn mới có trừ việc sau này nhiều sư thầy, tín đồ phái này xây chùa mở rộng truyền bá ở các nước khác hàn quốc và nhật bản thì t ko nói vì nó ảnh hưởng từ nhiều nên văn hóa tư bản và thời tiết nên họ ko mặc áo hở vai đặc biệt là nhật bản thầy chùa tu theo mùa có mùa thì về đẻ con xong lại lên tu tiếp xong nhường trụ trì cho con thì cái này t đéo nói) theo như t được thấy và trải nghiệm trong 3 năm tu (xém tí nữa là t thọ tì kheo nhưng t cảm thấy bản thân yếu kém có tài nhưng ko có đức nên t quỳ lạy trụ trì xin dứt áo cà sa) thì phật giáo nam tông (kín vai)phổ biến ở tàu và ở nước ta còn ra các nước khác thì gần như ko phổ biến và 1 số điều trong phái này gần như không hoàn toàn giống phật giáo nguyên thủy chỉ là theo năm tháng được biến tấu cho hòa hợp với người tu vd như ăn chay, ko khất thực, thờ 1 số vị bồ tát, và kinh cũng được thêm sửa về các chương liên quan đến sự tích của các bồ tát ngoài phật v.v còn bắc tông (hở vai) thì khá điển hình ở nhiều nước đông nam á và khá là giống với đạo phật gốc giống 70% chỉ thờ mỗi phật tu tất nhiên theo thời thế thì sư phải xây chùa để mà có nơi ăn uống ngủ nghỉ chứ đ ai 2023 rồi mà còn tu khổ hạnh như thời đức phật thì chưa giác ngộ đã đầu thai cmnr (à cái tu khổ hạnh nó cũng có liên quan đến quyết định thọ dụng thịt cá của phật sau này chúng m có thời gian thì nên tìm hiểu cái này để hiểu rõ bản chất của việc ăn thịt cá để nuôi dưỡng bản thâ cầu đạo hoặc ăn thịt cá để thỏa mãn dục vọng giết chóc, thưởng thức) thì trên đây là nhiều nguồn trong vô số nguồn mà t biết về đạo phật
Thời của Đức Phật, tại Ấn Độ là chế độ trọng Nam khinh Nữ. Giờ mình nói là ko công bằng với Nữ giới khi đi tu, nhưng tại thời điểm đó Đức Phật đồng ý cho phụ nữ đi tu đã là sự kiện gây chấn động rồi. Thôi hiểu đến đây thôi :D
 

Đính kèm

  • Untitled.jpg
    Untitled.jpg
    106.6 KB · Xem: 13

buithanhvan2201

Chim TO
Chủ thớt
về sau có phân biệt đâu, bên mật tông mấy sự phụ nữ đầy ra
Thế à. Tao đọc hay gặp Đại Thừa với Tiểu Thừa. Chứ mật tông thì ít gặp hơn.
Tại tao đọc 8 điều giới luật của Tỳ Kheo Ni thấy họ ko đc tôn trọng bằng bọn Tỳ Kheo. Nhưng giờ tao hiểu rồi. Thời đại bây giờ mình thấy nó ko công bằng. Chứ thời của Đức Phật thì phụ nữ ko đc coi trọng trong xã hội. Nên việc Đức Phật đồng ý cho phụ nữ đi tu đã là sự kiện gây chấn động rồi.

Quy định về đời sống của tỉ-khâu-ni khắc nghiệt hơn nhiều so với nam giới.[1] Luật tạng có 227 giới cho Tỳ-kheo, 311 giới cho Tỳ-kheo ni, theo truyền thống Phật giáo Nguyên thủy; 250 giới cho Tỳ-kheo, 348 giới cho Tỳ-kheo ni, theo truyền thống Đại thừa.[3] Ngoài ra, giới Tỳ Kheo Ni phải chấp hành Bát Kỉnh Pháp, suốt đời không thay đổi, gồm có 8 điều sau:

1- Một Tỳ kheo ni, dầu có trăm tuổi hạ cũng phải đứng dậy chắp tay đảnh lễ trước một Tỳ kheo mới thọ giới Cụ túc (giới luật của Tỳ-kheo) được một ngày.

2- Một Tỳ Kheo ni không được an cư kiết hạ ở nơi nào không có Tỳ kheo ở.

3- Mỗi nửa tháng, Tỳ Kheo ni phải đến cầu xin thọ giáo cùng Tỳ kheo.

4- Khi an cư xong, phải đến Tỳ kheo cầu ba sự tự tứ: đã thấy gì, nghe gì, và nghĩ gì.

5- Nếu Tỳ kheo ni phạm trọng tội thì phải chấp hành sám luật trước hai bộ Tăng trong thời gian nửa tháng.

6- Tỳ Kheo ni phải tu tập 6 giới trong 2 năm rồi mới được xin thọ giới Cụ Túc trước hai bộ Tăng.

7- Một Tỳ kheo ni không được khiển trách hay nặng lời đối với một vị Tỳ kheo trong bất kỳ trường hợp nào.

8- Tỳ kheo ni không được nói lỗi của Tỳ kheo. Trái lại, Tỳ kheo được quyền cử tội Tỳ kheo ni.[1][4]
 

Đính kèm

  • Untitled.jpg
    Untitled.jpg
    106.6 KB · Xem: 13

Xàm Đế

Yếu sinh lý
À, tìm hiểu đạo Phật tao có điểm thắc mắc. Sao đức Phật, đạo Phật lại phân biệt giới tính ghê gớm đến vậy nhỉ?
Nữ đi tu (Ni cô) sẽ phải chịu nhiều luật lệ hơn, không bao giờ vượt được bọn Nam đi tu (Sư, tỳ kheo).

Nếu nói đạo Phật là đạo giác ngộ (Đạo phật Nguyên Thủy) thì chúng sinh ai cũng có thể giác ngộ, chúng sinh bình đẳng như nhau chứ. Đéo j lại phân biệt người Nam đi tu với người Nữ đi tu nhỉ. Ảo thật đấy.?
Luật gì nói cụ thể xem
 

buithanhvan2201

Chim TO
Chủ thớt
Luật gì nói cụ thể xem
Quy định về đời sống của tỉ-khâu-ni khắc nghiệt hơn nhiều so với nam giới.[1] Luật tạng có 227 giới cho Tỳ-kheo, 311 giới cho Tỳ-kheo ni, theo truyền thống Phật giáo Nguyên thủy; 250 giới cho Tỳ-kheo, 348 giới cho Tỳ-kheo ni, theo truyền thống Đại thừa.[3] Ngoài ra, giới Tỳ Kheo Ni phải chấp hành Bát Kỉnh Pháp, suốt đời không thay đổi, gồm có 8 điều sau:

1- Một Tỳ kheo ni, dầu có trăm tuổi hạ cũng phải đứng dậy chắp tay đảnh lễ trước một Tỳ kheo mới thọ giới Cụ túc (giới luật của Tỳ-kheo) được một ngày.

2- Một Tỳ Kheo ni không được an cư kiết hạ ở nơi nào không có Tỳ kheo ở.

3- Mỗi nửa tháng, Tỳ Kheo ni phải đến cầu xin thọ giáo cùng Tỳ kheo.

4- Khi an cư xong, phải đến Tỳ kheo cầu ba sự tự tứ: đã thấy gì, nghe gì, và nghĩ gì.

5- Nếu Tỳ kheo ni phạm trọng tội thì phải chấp hành sám luật trước hai bộ Tăng trong thời gian nửa tháng.

6- Tỳ Kheo ni phải tu tập 6 giới trong 2 năm rồi mới được xin thọ giới Cụ Túc trước hai bộ Tăng.

7- Một Tỳ kheo ni không được khiển trách hay nặng lời đối với một vị Tỳ kheo trong bất kỳ trường hợp nào.

8- Tỳ kheo ni không được nói lỗi của Tỳ kheo. Trái lại, Tỳ kheo được quyền cử tội Tỳ kheo ni.[1][4]
 

xamvn1233am

Yếu sinh lý
thôi thì, sư nam sư nữ nào thích tu chung với nhau thì cho tu chung, tạo fuck cho thiên hạ :mem0022:
 

forfun

Yếu sinh lý
À, tìm hiểu đạo Phật tao có điểm thắc mắc. Sao đức Phật, đạo Phật lại phân biệt giới tính ghê gớm đến vậy nhỉ?
Nữ đi tu (Ni cô) sẽ phải chịu nhiều luật lệ hơn, không bao giờ vượt được bọn Nam đi tu (Sư, tỳ kheo).

Nếu nói đạo Phật là đạo giác ngộ (Đạo phật Nguyên Thủy) thì chúng sinh ai cũng có thể giác ngộ, chúng sinh bình đẳng như nhau chứ. Đéo j lại phân biệt người Nam đi tu với người Nữ đi tu nhỉ. Ảo thật đấy.?
Cái câu ai cũng có thể giác ngộ là phải hiểu đúng nha, học vi diệu pháp m sẽ thấy chúng sinh nhị nhân có học cả đời cũng chả giác ngộ đc.
 

forfun

Yếu sinh lý
tài liệu chính thống gần như là thất bản rồi thứ t đúc kết nó là nhiều nguồn khác nhau nhưng chung nội dung m để ý phật giáo vn chia làm 2 phái nam tông và bắc tông đấy bắc tông tu kiểu nguyên thủy quấn cà sa hở vai thọ dùng đồ ăn bằng cách khất thực, hóa duyên cho gì ăn đấy cho thịt ăn thịt cho cá ăn cá qua 12h đêm là ko ăn thịt cá nữa đọc kinh hình như có nhiều chỗ đọc kinh tiếng phạn chỉ dịch phát âm sang tiếng việt ko dịch nghĩa còn có nhiều chỗ đọc tiếng khmer còn nam tông thì ko ăn thịt cá full time đọc kinh dịch nghĩa tiếng việt và thần thú tiếng phạn chỉ dịch phát âm phái nam tông phổ biến dành cho thằng nào thắc mắc thì tại sao tên 2 phái lại là nam tông và bắc tông thì theo 1 vài nguồn của t (t ko confirm là đúng hay sai nhé chỉ là 1 vài nguồn t cảm thấy khá chuẩn) là khi đạo phật du nhập vài trung thì chia ra nhiều phái điển hình là phật giáo tây tạng và phật giáo ở những khu vực khác cái này quan trọng nhé bọn ml sau đó phật giáo tây tạng nó có vẻ phát triển mạnh ở vùng nam đông tây tạng và khi người tây tạng di cư sang các nước lào cambo mianma hình thành văn hóa sống và tín ngưỡng sau đó mới phát triển qua việt nam và hình thành 1 trường phái của phật giáo đó là phái bắc tông (hay chúng m có thể gọi là phái hở vai chúng m để ý nước bạn đa số thầy chùa quấn cà sa hở 1 vai điển hình thái, myanma) chúng m có thể hiểu nó xuất phát từ phía bắc của trung cuốc là vùng tây tạng cùng thời kì những người tây tạng di cư sang các vùng lân cận thì phật giáo phái nam tông đã du nhập vào vn từ trước khi bắc tông phổ biến thông qua các lần dao thương, đô hộ, của tàu khựa cái này chúng m nên quan tâm phái phật giáo nam tông này (tức phái kín vai này độc quyền đông nam á chỉ trung cuốc và vn mới có trừ việc sau này nhiều sư thầy, tín đồ phái này xây chùa mở rộng truyền bá ở các nước khác hàn quốc và nhật bản thì t ko nói vì nó ảnh hưởng từ nhiều nên văn hóa tư bản và thời tiết nên họ ko mặc áo hở vai đặc biệt là nhật bản thầy chùa tu theo mùa có mùa thì về đẻ con xong lại lên tu tiếp xong nhường trụ trì cho con thì cái này t đéo nói) theo như t được thấy và trải nghiệm trong 3 năm tu (xém tí nữa là t thọ tì kheo nhưng t cảm thấy bản thân yếu kém có tài nhưng ko có đức nên t quỳ lạy trụ trì xin dứt áo cà sa) thì phật giáo nam tông (kín vai)phổ biến ở tàu và ở nước ta còn ra các nước khác thì gần như ko phổ biến và 1 số điều trong phái này gần như không hoàn toàn giống phật giáo nguyên thủy chỉ là theo năm tháng được biến tấu cho hòa hợp với người tu vd như ăn chay, ko khất thực, thờ 1 số vị bồ tát, và kinh cũng được thêm sửa về các chương liên quan đến sự tích của các bồ tát ngoài phật v.v còn bắc tông (hở vai) thì khá điển hình ở nhiều nước đông nam á và khá là giống với đạo phật gốc giống 70% chỉ thờ mỗi phật tu tất nhiên theo thời thế thì sư phải xây chùa để mà có nơi ăn uống ngủ nghỉ chứ đ ai 2023 rồi mà còn tu khổ hạnh như thời đức phật thì chưa giác ngộ đã đầu thai cmnr (à cái tu khổ hạnh nó cũng có liên quan đến quyết định thọ dụng thịt cá của phật sau này chúng m có thời gian thì nên tìm hiểu cái này để hiểu rõ bản chất của việc ăn thịt cá để nuôi dưỡng bản thâ cầu đạo hoặc ăn thịt cá để thỏa mãn dục vọng giết chóc, thưởng thức) thì trên đây là nhiều nguồn trong vô số nguồn mà t biết về đạo phật
M bị nhầm r theravada hay đạo phật nguyên thủy là nam tông còn bắc tông n chính là đạo phật di chuyển sang phía bắc Ấn Độ cổ đại là khu vực khựa. Bắc tông n là đạo phật phát triển nên tới nước nào n sẽ kết hợp vs văn hóa tín ngưỡng nc đó. Đạo phật ở khu vực tây tạng n là mật tông, đc tạo ra bằng giáo lý của bắc tông + ấn độ giáo, đc sinh ra dưới hoàn cảnh đạo phật lụi tàn ở ấn độ để lan rộng kiếm thêm giáo đồ. Nhiều cái m chia sẻ t đọc qua qua thấy chưa đúng lắm, m nên tìm hiểu kỹ hơn nha.
 

Hieu14122008

Yếu sinh lý
M bị nhầm r theravada hay đạo phật nguyên thủy là nam tông còn bắc tông n chính là đạo phật di chuyển sang phía bắc Ấn Độ cổ đại là khu vực khựa. Bắc tông n là đạo phật phát triển nên tới nước nào n sẽ kết hợp vs văn hóa tín ngưỡng nc đó. Đạo phật ở khu vực tây tạng n là mật tông, đc tạo ra bằng giáo lý của bắc tông + ấn độ giáo, đc sinh ra dưới hoàn cảnh đạo phật lụi tàn ở ấn độ để lan rộng kiếm thêm giáo đồ. Nhiều cái m chia sẻ t đọc qua qua thấy chưa đúng lắm, m nên tìm hiểu kỹ hơn nha.
theo như t tìm hiểu thì tây tạng nếu mày gọi là mật tông cũng ko sai nma phái bắc tông t thấy cũng có vài chùa vừa theo hình thức bắc tông và mật tông đấy theo như t tìm hiểu thì phái này đọc thần chú thay cho đọc kinh và thiền chủ yếu liên quan đến thần thức còn phái nam tông mà mày bảo nguyên thủy thì đ có nguyên thủy đâu nó bị biến đổi khác xa với đạo phật thuở sơ khai rồi thứ nhất là gì thời phật tại thế ko có kinh sau khi phật giáo lan truyền qua trung quốc mới bắt đầu việc chép sách và lưu truyền thông qua sự tích của các phật hoặc những câu chuyện quanh đó điển hình là gì kinh diệu pháp liên hoa, kinh vulan v.v các kinh này đa số gốc là từ tiếng tàu các thầy vn biên soạn và dịch rồi phát hành thứ 2 là vấn đề ăn uống cũng như sinh hoạt m có nhận thấy phái mật tông hoặc bắc tông vì sao t nói khá giống đạo phật nguyên là vì cách sinh hoạt cũng như cách ăn uống thứ nhất là ko kiêng thịt chỉ cần thịt ko phạm vào ko nghe ko thấy ko nhìn .v.v. thì thọ dùng bth kiến thức của t chỉ có hạn vậy nên m cho t hỏi rằng mày bảo phái nam tông là chính gốc của ấn độ thì tại sao hình thức tu tập và sinh hoạt lại khác xa ấn độ điển hình là phân chia cà sa theo cấp độ vd cà sa ko có gạch là sadi cà sa 2,3 gạch là tì kheo và cà sa 7,8,9 gạch là trụ trì thứ 2 là gì hình thức tấn hương nguyện dâng hiến thân để cầu đạo nó khác xa với giáo lý nguyên thủy là gì thì trích trong chính câu chuyện của phái nam tông về sự tích đức phật khi bắt đầu cầu đạo thì ngài đến dòng sông ni liên thiền để bắt đầu tu khổ hạnh tức nhịn ăn sau 6 năm khi cơ thể mệt rã ko còn sức để tiếp tục cầu đạo thì ngài xỉu và có 1 thôn nữ tới thấy thế cúng dường ngài bát sữa dê sau đó ngài nhận ra khổ hạnh và hành xác ko phải là con đường đúng đắn để cầu đạo vậy việc theo giáo lý đó thì m nghĩ tấn hương tức hình thức cầu đạo theo việc làm tổn thương cơ thể là đúng à
 

buithanhvan2201

Chim TO
Chủ thớt
theo như t tìm hiểu thì tây tạng nếu mày gọi là mật tông cũng ko sai nma phái bắc tông t thấy cũng có vài chùa vừa theo hình thức bắc tông và mật tông đấy theo như t tìm hiểu thì phái này đọc thần chú thay cho đọc kinh và thiền chủ yếu liên quan đến thần thức còn phái nam tông mà mày bảo nguyên thủy thì đ có nguyên thủy đâu nó bị biến đổi khác xa với đạo phật thuở sơ khai rồi thứ nhất là gì thời phật tại thế ko có kinh sau khi phật giáo lan truyền qua trung quốc mới bắt đầu việc chép sách và lưu truyền thông qua sự tích của các phật hoặc những câu chuyện quanh đó điển hình là gì kinh diệu pháp liên hoa, kinh vulan v.v các kinh này đa số gốc là từ tiếng tàu các thầy vn biên soạn và dịch rồi phát hành thứ 2 là vấn đề ăn uống cũng như sinh hoạt m có nhận thấy phái mật tông hoặc bắc tông vì sao t nói khá giống đạo phật nguyên là vì cách sinh hoạt cũng như cách ăn uống thứ nhất là ko kiêng thịt chỉ cần thịt ko phạm vào ko nghe ko thấy ko nhìn .v.v. thì thọ dùng bth kiến thức của t chỉ có hạn vậy nên m cho t hỏi rằng mày bảo phái nam tông là chính gốc của ấn độ thì tại sao hình thức tu tập và sinh hoạt lại khác xa ấn độ điển hình là phân chia cà sa theo cấp độ vd cà sa ko có gạch là sadi cà sa 2,3 gạch là tì kheo và cà sa 7,8,9 gạch là trụ trì thứ 2 là gì hình thức tấn hương nguyện dâng hiến thân để cầu đạo nó khác xa với giáo lý nguyên thủy là gì thì trích trong chính câu chuyện của phái nam tông về sự tích đức phật khi bắt đầu cầu đạo thì ngài đến dòng sông ni liên thiền để bắt đầu tu khổ hạnh tức nhịn ăn sau 6 năm khi cơ thể mệt rã ko còn sức để tiếp tục cầu đạo thì ngài xỉu và có 1 thôn nữ tới thấy thế cúng dường ngài bát sữa dê sau đó ngài nhận ra khổ hạnh và hành xác ko phải là con đường đúng đắn để cầu đạo vậy việc theo giáo lý đó thì m nghĩ tấn hương tức hình thức cầu đạo theo việc làm tổn thương cơ thể là đúng à
Mày nói câu cú nó lủng củng, lại cũng đéo có chấm phẩy gì, nên nó lung ta lung tung.
Và hình như mày đang nhầm lẫn, lẫn lộn thật.

1) Phật giáo Nguyên Thủy, gần với đạo của Đức Phật Thích Ca nhất, vì do các bô lão muốn giữ nguyên nó so với thời đức Phật còn sống. Nó phát triển về Phía Nam Ấn Độ => Nên gọi là Nam Truyền (Hoặc gọi là Nam Tông, trước đây còn gọi là Tiểu Thừa). Từ Ấn Độ -> Nó truyền qua campuchia, myanmar -> Vào miền Nam Việt Nam là chủ yếu. Bên này đi khất thực giống Đức Phật nên ăn uống tùy duyên.

2) Ngược lại với nó là Phật Giáo Phát Triển. Do bộ phận trẻ hơn, muốn thay đổi, phát triển, hòa nhập đạo Phật với thế tục, với cuộc sống, với văn hóa tại đất nước đó. Nó phát triển về phía Bắc Ấn Độ => Nên gọi là Bắc Truyền (Hoặc Bắc Tông, trước đây còn gọi là Đại Thừa). Từ Ấn Độ => Qua Trung Quốc -> Vào miền Bắc Việt Nam là chủ yếu. Bên này mới là ăn Chay nè.

Ngoài ra nó còn nhiều tông phái khác và có tên gọi khác nhau. Như: Mật tông, thiền tông, tịnh độ tông... Tu theo kinh nào, pháp nào thì cũng chia ra. Ví dụ: Pháp hoa tông, lăng nghiêm tông...
 

Hieu14122008

Yếu sinh lý
1 phần nữa là theo như t được biết phật giáo mật tông chúng m hay gọi là phật giáo của cao nguyên tây tạng đấy tức sống cách biệt tự tăng gia mà sử dụng ấy thì khi phổ biến xuống các vùng như miến điện thái lào thì nó vẫn là mật tông gốc nhưng vì vùng này là vùng đồng bằng tập trung đông dân cư, tín đồ nên nó ko còn mật tông nữa nhé ko còn sinh hoạt cách biệt nữa mà dần lan rộng và phổ biến nhưng điểm chung vẫn là thiền và đọc thần chú sau đó phổ biến vào vn cái này phổ biến vào vn sau phật giáo nam tông phổ biến vào thời kì nào thì t ko rõ có thể là vào thời chiến khi người khmer di cư để tránh né khmer đỏ nên đa phần người khmer có nhiều chùa bắc tông điển hình khu vực miền nam còn phật giáo nam tông vốn đã tồn tại từ rất lâu từ thời Trần cơ điển hình là ô Trần Nhân Tông xuất gia theo phật giáo nam tông nên t nói phật giáo bắc tông du nhập vào sau nam tông là ko sai và có căn cứ lịch sử
 
Bên trên