VÀI GẠCH ĐẦU DÒNG QUANH CUỘC CHIẾN TRANH CỦA PUTOX Ở UKRAINE – NGÀY 17/7/2023
4. Bình loạn tiếp về cụ cầu Kerch bị đánh lần thứ hai và mở rộng ra những vấn đề liên quan đến bán đảo Crimea.
Vài tuần trước đã có tin “khói bốc lên ở cầu Kerch” còn trước đó nữa, là một vụ khói mù mịt che hết cả tầm nhìn của lái xe qua cầu. Vụ trước được giải thích là diễn tập phòng không của Nga, vụ sau được giải thích là tên lửa của Ukraine “bắn thử” vào cầu và phòng không Nga cũng “thử bắn hạ thành công” các tên lửa này.
Hóa ra là dền dứ nhau cả – theo như những trách móc của bọn milblogger Nga thì “một năm rưỡi chiến tranh nào là tuyên bố phòng không bảo vệ cầu bất khả xâm phạm, nào là thiết lập các hàng rào bảo vệ cầu, nào là các thiết bị do thám trinh sát đảm bảo cầu không bị tấn công…” và bây giờ thì từ 8/10/2022 đến 17/7/2023 – khoảng 9 tháng mà cầu bị tấn công đến 2 lần.
Rõ ràng là những lần “không thành công” chỉ là những lần “nháp” của người Ukraine chứ từ những gì Girkin viết trên đây, thì điều hiển nhiên rằng nếu người Ukraine đã đánh, là trúng và thành công còn Nga thì không có khả năng bảo vệ được nó. Bây giờ, xin mua vui với các bác một chút bằng một bài thuốc chữa táo bón đặc biệt hiệu nghiệm từ chuyên gia #Lee_Yutong:
“Bên tấn công sẽ dùng máy bay ném bom hoặc dùng tên lửa mặt đất phỏng vào cây cầu.
Máy bay thì Ukraine sẵn có, tên lửa thì Ukraine cũng có thừa nhưng phương án này còn phụ thuộc vào hệ thống phòng không của Nga triển khai để bảo vệ cầu Crimea.
Tại khu vực bán đảo Crimea. Riêng hệ thống S-400 hiện đại nhất Nga đã triển khai 4 bộ phận bao phủ toàn Crimea và eo biển Kerch.
Trên 2 bờ eo biển Kerch: Được bố trí S-400, Pantser-C1 cùng với hệ thống radar bắt mục tiêu ngoài đường chân trời “Hướng dương” và radar cảnh báo tên lửa “Voronezh”. Ngoài ra, 2 đầu cầu được bố trí thêm trang bị phòng không di động cực gần là Igla và Verba.
Như vậy, nếu có một cuộc tập kích lớn bằng đường không (chỉ có tập kích với số lượng máy bay, tên lửa lớn, cấp tập thì mới khả thi) thì Ukraine không thể triển khai được lực lượng bởi toàn bộ không quân đều bị Nga chiếu xạ, ngắm bắn ngay khi cất cánh và tên lửa cũng cũng không bay qua được hệ thống phòng không bảo vệ cầu.
Ở trên mới nói về việc Nga chỉ phòng thủ bị động mà không nói đến phòng thủ chủ động. Nếu phòng thủ chủ động thì Nga sẽ tấn công vào nơi mà tên lửa phóng ra, máy bay cất cánh “ngay và luôn”, lúc đó, cầu Crimea sẽ an toàn tuyệt đối.”
Mả mẹ mày, thằng Thống, giờ này mày trốn đâu rồi? Hay chui trong xó nào chết thối ra ở đấy vì nhục rồi hả thằng kia, he he. Cười đến chết. Thằng ôn này tuyệt đối không biết gì về những cái quần thủng đít của lính Nga đâu các bác ạ.
Theo kênh Telegram và Twitter của đội du kích “Atesh”, họ cho biết rằng những người chiếm đóng Nga ở Crimea đang chờ đợi một cuộc phản công của Lực lượng Vũ trang. Lo sợ cầu Kerch bị tấn công, người Nga đã cố gắng bảo vệ nó khỏi mối nguy cơ từ tên lửa Storm Shadow với sự trợ giúp của các hệ thống radar và tên lửa phòng không.
Các nguồn Nga thì khẳng định cầu bị tấn công bằng drone dưới nước, còn Ukraine thì lại bảo là máy bay không người lái bay trên trời, thật chẳng biết đằng nào mà lần. Tuy nhiên nếu bọn Nga nói như vậy thì vô tình, một mặt chúng giúp cho lực lượng phòng không giũ tội, mặt khác chúng chĩa mũi dùi phê phán vào Bộ quốc phòng Nga không ưu tiên phát triển, làm như thế nào thì đúng chỉ có bài của Igor Girkin vẫn chỉ trích Shoigu.
Quay lại với câu chuyện hôm trước nói dở, tui vẫn cho rằng Crimea là phải xử lý sau cùng, nhưng cho phép tui nói tiếp: tiến trình của nó sẽ tiến hành gần như là trước, và nó nằm trong cái chiến lược CHIA CẮT VÀ PHONG TỎA. Quá trình phong tỏa bán đảo Crimea bằng cách chia cắt nó khỏi hậu phương – đất liền của Nga thực sự đã bắt đầu ngày 8/10/2022 và đến nay tính triệt để của nó đã được nâng lên một bước.
Hãy cùng nhìn lại các sự kiện liên quan đến cầu Kerch. Ngày 8/10/2022 cầu Kerch bị tấn công bằng cách nào đó bởi một lực lượng nào đó, đến nay chúng ta chưa được biết cụ thể, nhưng nó có các đặc điểm: (1) Nhắm vào cầu đường sắt và bên đường bộ bị sập chỉ là phái sinh. (2) Sau sự kiện này, một cách gián tiếp nó làm ảnh hưởng đến tinh thần và cả tình hình cung ứng hậu cần của quân đội Nga ở khu vực chiến trường miền nam Ukraine nói chung, vùng tỉnh Kherson nói riêng. Vụ bắn HIMARS vào cầu Antonovsky là tác động trực tiếp, còn cầu Kerch là gián tiếp dẫn đến việc quân Nga buộc phải rút khỏi vùng hữu ngạn Kherson để lực lượng vũ trang Ukraine giải phóng thành phố.
Đầu tháng Sáu 2023, phát hiện ra những vết nứt nghiêm trọng trên các trụ cầu, các bác có thể xem lại bài ở đây:
Cách đây vài tuần, có những hoạt động liên quan đến cầu Kerch, như hoạt động “tập dượt” của cả hai bên.
Ngày 17/7/2023, cầu Kerch bị nổ lần thứ hai bằng một cách có vẻ rõ ràng hơn một chút và vai trò của những người thực hiện cũng rõ ràng hơn một tí. Nhưng lần này theo nhận xét của cá nhân tui, thì mục đích của cú tấn công là nhằm vào cầu đường bộ. Trong bối cảnh cầu đường sắt được cho là sẽ phục hồi “chạy full tải” trong tháng Bảy này đúng theo yêu cầu của Putox, nhưng với đặc thù của nó mà tui đã báo cáo trong bài của link trên đây, thì việc nó bị quá tải là hoàn toàn có thể. Thực tế khi tui tham khảo ý kiến của một chuyên gia cầu đường thì bên cầu đường sắt chắc chắn là khó phục hồi hơn và với những điều kiện của cầu Kerch thì ngay cả khi nó được phục hồi, nguy cơ bị đổ là rất cao.
Cụ thể, cây cầu có 3 đường: hai đường là hai chiều đường ô tô thấp hơn, và 1 đường là hai chiều đường sắt (chung nhau), vì vậy cú đánh lần này đã làm đứt đoạn cả hai chiều qua lại đường bộ. Với trình độ kỹ thuật hiện nay, đây chắc chắn là một cú đánh có chủ đích và tui nghiêng về giải thích của bọn Nga: đây là kết quả của cú tấn công bằng drone nửa nổi nửa chìm.
Có thể sẽ có câu hỏi rằng: tại sao không phải là 3 drone, 1 cái nữa cho nổ bên cầu đường sắt? Câu trả lời có thể sẽ là: thả một drone ngầm dưới nước từ cự ly hàng trăm ki-lô-mét, đến tọa độ của cầu để cho nổ chính xác đã khó, nay phải đâm trúng trụ cầu bé xíu thì còn khó hơn bao nhiêu lần, nhất là ở dưới nước nó như cái hàng rào toàn cột sắt, từ xa thì nó chỉ nhỏ như que tăm thôi. Còn nếu cho nổ dưới nước để phá banh mặt cầu ở trên – thì điều đó là khả thi với tấm bản mặt cầu phẳng lại ở gần (độ cao thấp so với mặt nước) của bên cầu ô tô. Còn với cái dầm dự ứng lực lại cao so với mặt nước của cầu đường sắt, chắc hẳn kết quả sẽ rủi ro hơn nhiều.
Câu chuyện là, việc quân đang bận có những cái không dừng lại được là… hậu cần. Có lẽ bây giờ tất cả gánh nặng sẽ dồn sang cầu đường sắt và chúng ta sẽ ngồi chờ xem nó quá tải đổ nhào xuống biển như thế nào.
• Tin RIA Novosti mới nhất:
- “Một vụ tắc đường dài hơn 5 ki-lô-mét đã hình thành ở vùng Kherson trên đường những người lái xe rời Crimea đến Melitopol. Ít nhất 50 nghìn khách du lịch đang ở Crimea, hầu hết trong số họ lái ô tô riêng, người đứng đầu Liên minh Công nghiệp Khách sạn Quốc gia nói với RIA Novosti. Hiện tại, họ có hai lựa chọn để rời bán đảo bằng ô tô: qua các “vùng mới” của Nga hoặc bằng phà qua eo biển Kerch.”
- Người đứng đầu Crimea Aksyonov cho biết, giao thông ô tô trên cầu Crimea sẽ được khôi phục càng sớm càng tốt, tình trạng khẩn cấp sẽ không ảnh hưởng lớn đến tình hình ở miền nam nước Nga.
- Phóng viên RIA Novosti cho chúng ta thấy cây cầu Crimea trông như thế nào ở lối vào từ Taman: “Không có chuyển động, tất cả các con đường ở lối vào đều bị chặn, các chốt cảnh sát giao thông được lập.”
- Khusnullin sẽ sớm đến Taman (bán đảo phía bên Nga của eo Kerch) để chủ trì một cuộc họp của Chính phủ (về chuyện cây cầu).
5. Những gạch đầu dòng liên quan đến chiến sự.
• Trong tuần qua, những người bảo vệ đã giải phóng gần 18 ki-lô-mét vuông ở phía đông và phía nam của đất nước chúng tôi – Thứ trưởng quốc phòng Ganna Malyar thông báo. Cô cho biết: “Tính chung diện tích giải phóng trong cuộc phản công là 210,5 ki-lô-mét vuông.
• Trước đó, đánh giá của người Mỹ về diễn biến chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine như sau: Các lực lượng Ukraine tiếp tục các hoạt động phản công trên ít nhất ba khu vực của tiền tuyến vào ngày 14 tháng 7 và được cho là đã giành được nhiều thắng lợi ở một số khu vực. Bộ Tổng tham mưu Ukraine báo cáo rằng các lực lượng Ukraine tiếp tục các hoạt động tấn công ở các hướng Bakhmut, Melitopol (phía tây tỉnh Zaporizhia) và Berdyansk (khu vực địa giới hành chính giữa hai tỉnh Donetsk với Zaporizhia). Các blogger Nga tuyên bố rằng các lực lượng Ukraine đã đạt được một bước đột phá cục bộ vào các tuyến phòng thủ của Nga ở phía bắc Pryyutne, cách Velyka Novosilka 15 ki-lô-mét về phía tây nam.
• Còn ngày hôm nay, 17/7 Bộ Quốc phòng Liên bang Nga tuyên bố: trong ngày (hôm qua, 16/7), Lực lượng Vũ trang Ukraine đã cố gắng tấn công không thành công theo hướng Donetsk và Krasnoliman (Kreminna – Lyman), tổng số 15 cuộc tấn công đã bị đẩy lùi.
#Bình_loạn_của_Phúc_Lai: hôm nay chẳng đi đâu thoát được khỏi cái cầu Kerch. Kết nối giữa chiến sự ngoài mặt trận và cái cầu, bọn milblogger Nga giải thích rằng “do Ukraine bế tắc trên chiến trường nên xoay ra đánh cái cầu.” Hôm trước thì tui có viết: chắc chắn chẳng có thằng nào tên là BẾ TẮC ở đây cả, phản công ở đâu, như thế nào… và quại cái gì, tất cả đều có chủ đích cả.
Một trong những đặc điểm của cuộc phản công của Ukraine giai đoạn “hậu Leopard” – tức là sau khi đưa Leopard ra chiến trường và bị cháy mất một số chiếc, người Ukraine đã thay đổi chiến thuật tấn công dùng các nhóm nhỏ, bộ binh đi cùng với công binh. Nhưng đó là “cách đánh,” còn cấp chiến thuật – chiến lược thì sao? Chúng ta hãy cùng xem trên bản đồ:
Kamianske (
https://******/maps/3TyCaCahTvTstVoHA ) và Orikhiv (
https://******/maps/6F3shYxkHLCaHX9a7 ) cách nhau 40 ki-lô-mét; từ Orikhiv đến Velyka Novosilka (
https://******/maps/HhfTZYcYfXZMP6VWA ) là 131 kihttps://******/maps/HhfTZYcYfXZMP6VWAan gì đến nhau nhưng với phía Nga, thì lại là chung một khu vực tác chiến thuộc phụ trách của trung tướng Nga, Andrey Vladimirovich Kuzmenko.
Đặc điểm chiến thuật – chiến lược của Ukraine trong khu vực này là tấn công bằng các nhóm nhỏ liên tục cả ngày lẫn đêm, trong sự hỗ trợ của hỏa lực pháo binh vượt trội, làm cho quân Nga tổn thất trước hết do hỏa lực pháo binh của Ukraine, sau đó khi họ rút lui thì quân Ukraine mới tiến. Tốc độ tiến không nhanh, nhưng nó đặt ra yêu cầu cho quân tướng của Kuzmenko phải cơ động những đơn vị từ phía sau ra ứng cứu, tạo điều kiện cho pháo binh tầm xa, HIMARS… làm việc gây tổn thất cho quân Nga ngay trên các tuyến đường vận chuyển quân.
Có những thông tin cho thấy, các vụ tập kích từ xa của người Ukraine vào quân Nga diễn ra trên cả hai hướng trục đường dọc (ra tuyến đầu) và ngang (sang các khu vực khác cùng mặt trận), nghĩa là các đơn vị chưa đến được vị trí chiến đấu đã bị đánh thiệt hại nặng. Đây là một đặc điểm rất mới trong chiến thuật – chiến lược bào mòn của người Ukraine và được tiến hành rất chủ động. Mục tiêu chiếm đất hoàn toàn không phải mục tiêu hàng đầu, do vậy chúng ta thấy chị Malyar cứ thông báo ráo hoảnh: chiếm được “hẳn” 18 ki-lô-mét vuông trong tuần qua…
Khi được hỏi #Bình_loạn_của_Phúc_Lai về “tiến trình” này, tui trả lời: nghèo thì lâu, giàu thì chóng, đừng sốt ruột. Bây giờ là lúc kiếm củi, và khi thời cơ đến chỉ cần 1 giờ thôi củi 3 năm sẽ đốt hết tàu bè của Tào Tháo thôi. Sở dĩ tại sao ở đây có khái niệm “chiến thuật – chiến lược” vì nó là những trận đánh cục bộ, liên quan đến “cách đánh” nhưng nó lại có một mục tiêu rất lớn là tiếp tục tiêu hao quân Nga một cách có tổ chức, có hệ thống…: tiêu hao sinh lực, thiết bị, khí tài… cả trong chiến đấu lẫn di chuyển sau mặt trận; phá hoại một cách cẩn thận và tỉ mỉ hệ thống hậu cần của quân Nga: không chỉ kho tàng mà còn những yếu tố của cả bộ máy. Đó chính là “3 năm kiếm củi”.
Đến đây, tui ngờ rằng cái từ BẾ TẮC chính là được bọn DLV người Nga chế ra và bơm thổi, đầu tiên là cho bọn DLV Chiều Nay và một số bác KOL nhà mình sốt ruột cũng vơ lấy. Mà kể cả TÂY, khối bố cũng “bế tắc,” “bế tắc”. Mà tui thấy dường như với người Ukraine: ừ thì bế tắc cũng được, từ từ rồi ếch sẽ luộc nhừ.
Sẽ có bác hỏi: cái tuyến đường người Nga vẽ ra đó, sao quân Nga không dùng để vận chuyển hậu cần? (1) Nga phụ thuộc đường sắt, vận tải đường bộ kém xa đường sắt và tuyến đường sắt từ Donetsk – Mariupol – Melitopol – Crimea thú thực là tui không dám khẳng định là nó có dùng được hay không. (2) Bây giờ tuyến đường đó cho dân Nga ở Crimea chạy về thì được, chứ trước nay cần đặt câu hỏi rằng tại sao quân Nga không dùng nó để vận tải – ISW thì bảo vùng giữa Mariupol – Melitopol – Berdyansk đầy du kích Ukraine hoạt động.
Lại có câu hỏi: thế bây giờ thỏa thuận ngũ cốc sẽ ra sao?
• Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Nga về thỏa thuận ngũ cốc:
- Nga rút các đảm bảo an toàn hàng hải, tắt hành lang nhân đạo trên biển ở Tây Bắc Biển Đen;
- Trung tâm điều phối chung ở Istanbul sẽ bị giải tán;
- Nga đang khôi phục chế độ của một khu vực nguy hiểm tạm thời ở tây bắc Biển Đen.
Các bác để tui nhắn ông em Zelensky của tui một câu: tầm này nó thua đến đít rồi, cố lên một tí. Cần deck gì cái thỏa thuận ngũ cốc ấy, đi đường khác.
- Vừa có một cái SU-25 đi đâu về rơi béng ở Krasnodar (Nga) – phi công nhảy dù xuống biển và lăn quay ra ngất.