F-16 (Photo:REUTERS/Jana Rodenbusch)
Ukraine can be victorious in its counteroffensive even without
F-16 fighter jets, and their presence would not have a decisive influence on the situation on the battlefield, according to a recent article by The New York Times.
Ex-defense minister explains why US does not want to send ATACMS to Ukraine
Theo một bài báo gần đây của The New York Times, Ukraine có thể giành chiến thắng trong cuộc phản công ngay cả khi đếch có máy bay chiến đấu F-16 và sự hiện diện của chúng sẽ không có ảnh hưởng quyết định đến tình hình trên chiến trường Ukraine!
Chuyên gia hàng không kiêm nhà nghiên cứu hàng đầu của Đại học Hàng không Quốc gia Kyiv, Valery Romanenko, đã giải thích với Đài NV rằng ai đang trì hoãn việc chuyển giao máy bay F-16 và tên lửa ATACMS cho Ukraine và lý do tại sao.
NV: Có ý kiến cho rằng Ukraine có thể thắng mà không cần F-16. Có vẻ như họ sẽ không có ảnh hưởng quyết định trên chiến trường. Đây có phải chỉ là một cái cớ? Hoặc một nỗ lực để giải thích tại sao mọi thứ lại mất nhiều thời gian như vậy?
Romanenko: Ma quỷ luôn ở trong các chi tiết sau lưng các câu nói. Tất cả phụ thuộc vào số lượng F-16 được cho. Nếu chúng ta có đủ F-16 thì chúng sẽ tác động đến cục diện chiến trường. Nếu chúng tôi nhận được bốn, sáu, mười hai, thậm chí 24, thì chúng sẽ không ảnh hưởng đến tình hình trên chiến trường, nhưng vẫn giảm đáng kể tổn thất của chúng tôi - cả về quân sự và dân sự. F-16 có thể được sử dụng cho cả nhiệm vụ phòng không và trong các cuộc giao tranh truyền thống với máy bay địch.
Chúng tôi hoàn toàn không rõ làm thế nào chúng tôi có thể giành chiến thắng mà không cần bất kỳ máy bay nào hoặc không có vũ khí tầm xa. Điều này chỉ là vô nghĩa.
Chiến thắng là gì? Việc chiếm lãnh thổ của kẻ thù hoặc tạo ra một tình huống trong đó quân đội của kẻ thù đã bị tiêu diệt rất nhiều đến mức không thể tiếp tục chiến sự.
Chúng ta đang ở trong tình thế không được phép thắng nhưng cũng không được phép bại. Đó là, một cuộc chiến tranh làm kiệt quệ nước Nga và làm bẽ mặt chính quyền của nước này. Tóm lại - một cuộc chiến tiêu hao kinh điển. Nhưng chúng ta đang trả giá cho điều này bằng máu.
NV: Tại sao vẫn chưa rõ các phi công Ukraine sẽ bắt đầu huấn luyện như thế nào và khi nào? Có bất kỳ khó khăn nào ngoài trình độ tiếng Anh của các phi công của chúng tôi không? Nó có thể là gì?
Romanenko: Đây là kiến thức về các thủ tục tiêu chuẩn và thuật ngữ điển hình của NATO cho ngành hàng không. Nhưng tất cả điều này có thể được học. Các phi công của chúng tôi đã nhiều lần tham gia các cuộc tập trận chung. Nó không phải là khó khăn. Nếu họ nói rằng những chiếc F-16 sẽ xuất hiện vào quý đầu tiên của năm sau, thì điều này có nghĩa là việc huấn luyện sẽ bắt đầu muộn nhất vào tháng 9. Ngoài ra, mùa thu năm ngoái, chúng tôi đã vạch ra các điều khoản đào tạo - sáu tháng. Đó là, nếu chúng bắt đầu vào tháng 9, thì vào đầu tháng 4, máy bay có thể xuất hiện. Nếu việc đào tạo bắt đầu vào cuối năm, như đã được báo cáo, thì máy bay sẽ không xuất hiện cho đến tháng Sáu hoặc thậm chí tháng Bảy. Đó là sự khác biệt.
Và tất cả những kỳ thi này... Tám phi công đã sẵn sàng để bắt đầu khóa huấn luyện của họ rồi. Tám máy bay F-16 sẽ giúp chúng tôi ít nhất là áp chế phòng không của đối phương. Tám máy bay có khả năng mang bốn tên lửa chống radar HARMS và có khả năng sử dụng chúng ở mức 100%, nghĩa là tiêu diệt các hệ thống phòng không của đối phương, giảm nguy cơ máy bay của chúng ta bị bắn hạ và cứu mạng các phi công của chúng ta. Ngoài ra, nhân tiện, dọn đường cho máy bay không người lái của chúng tôi. Để tiêu diệt các vị trí, sở chỉ huy, kho dự trữ và các yếu tố kiểm soát và hậu cần khác của địch.
NV: Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã bật đèn xanh cho việc bắt đầu đào tạo, nhưng hóa ra vẫn cần có giấy phép riêng cho thiết bị mô phỏng, sách hướng dẫn và tài liệu. Nó thực sự là một quá trình quan liêu?
Romanenko: Điều này phải được đề cập trong một ủy quyền chung. Và tất cả điều này có thể đã được thực hiện 10 lần rồi. Điều này không mất ba tháng. Chỉ cần đồng ý về những thiết bị mà phi công của chúng tôi sẽ được phép sử dụng như một phần của máy bay.
Đối với những chiếc F-16, đã hoàn thành quá trình hiện đại hóa vào những năm 1990, ngày nay thực tế không có gì bí mật. Và theo tôi, về mặt kỹ thuật, không có chống chỉ định nào đối với việc chuyển giao những chiếc máy bay này cho chúng tôi. Đây là tất cả chính trị. Ảnh hưởng của Nga rất sâu rộng và người Nga đã ảnh hưởng đến các cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ vào năm 2016
Romanenko: Vâng, họ đã can thiệp rồi, nhưng đối thủ của họ đã thắng. Chính quyền Biden sẽ phải rút ra một số bài học và kết luận. Và họ lại có cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan, người gần như đã được gọi là ông Sulivanov, tiếp tục chặn nguồn cung cấp thiết bị quân sự mà chúng tôi đang rất cần. Đó là máy bay và tên lửa đạn đạo ATACMS.