Mà Đức có chiếm được Kavkaz đéo đâu cơ chứ, LX nó cũng còn nguyên 1 vùng đồng bằng sông Đông màu mỡ mà anh bản đồ dám bảo LX nó hết lực. Thật ra cái đáng sợ nhất với LX chính là thời gian, nếu để Đức chiếm đủ lâu thì những vùng đất mà LX bị mất sẽ là nguồn lực để đánh lại LX nên càng để lâu càng bất lợi
Hàng viện trợ từ Mỹ chuyên chở tới Liên Xô chủ yếu đi theo 3 tuyến:
– Tuyến Bắc cực, quãng đường ngắn nhất nhưng nguy hiểm nhất vì phải đi qua hải phận của Na Uy đang bị Đức chiếm. Tổng cộng chở được cho Liên Xô 3,964 triệu tấn hàng, tổn thất 7%.
– Tuyến Ba Tư: cự ly dài nhất, chở được 3,16 triệu tấn hàng.
– Tuyến Thái Bình Dương: khai thác từ 8/1941, chỉ được chở bằng tàu Liên Xô (vì Liên Xô tuyên bố trung lập trong chiến tranh Nhật-Mỹ) và chỉ được chở hàng phi quân sự. Tổng cộng đã chở được 8,224 triệu tấn hàng (50% tổng số hàng viện trợ Liên Xô). Theo phân tích của truyền thông Trung Quốc, số liệu này cho thấy Nhật có tác dụng cực kỳ quan trọng giúp Liên Xô tồn tại và chiến thắng Đức phát xít. Vì thế Nhật cho rằng việc Liên Xô ngày 9/8/1945 tuyên chiến với Nhật, tiến quân vào Đông Bắc Trung Quốc và vào đất Nhật, là hành động bội tín.
Liên Xô đánh giá cao việc Mỹ, ngay từ trước khi tuyên chiến với Đức (8/12/1941), đã cung cấp cho Liên Xô các loại vũ khí và trang thiết bị để giúp đánh thắng “cuộc chiến to lớn và khó khăn chống lại kẻ thù chung — chủ nghĩa Hitler khát máu” (lời Stalin nói với Roosevelt).
Trong một dạ tiệc tại Hội nghị Teheran (10/1943) Stalin tuyên bố: “Nếu không có trang bị của Mỹ, Phe Đồng Minh không bao giờ có thể chiến thắng trong cuộc chiến”.
Theo trang mạng của Đại sứ quán Mỹ tại Liên Xô, tổng số viện trợ của Mỹ cho Liên Xô trị giá 11,3 tỷ USD, tương đương 180 tỷ USD thời giá hiện nay. Cụ thể Liên Xô đã nhận được từ Mỹ (số liệu quy tròn): 400.000 ô tô các loại, 14.000 máy bay, 8.000 máy kéo, 13.000 xe tăng, 1,5 triệu chiếc chăn, 15 triệu đôi ủng quân đội, 107.000 tấn bông, 2,7 triệu tấn sản phẩm dầu mỏ, 4,5 triệu tấn lương thực thực phẩm.
Theo tài liệu Trung Quốc, Mỹ còn chuyển giao cho Liên Xô toàn bộ trang bị của một nhà máy chế tạo ô tô hoàn chỉnh (là River Rouge Plant của công ty Ford), và một nhà máy sản xuất săm lốp ô tô hoàn chỉnh.