Thời sự Tại sao Đạo Phật lại có sự phân biệt Giới Tính ghê gớm đến vậy nhỉ?

forfun

Yếu sinh lý
theo như t tìm hiểu thì tây tạng nếu mày gọi là mật tông cũng ko sai nma phái bắc tông t thấy cũng có vài chùa vừa theo hình thức bắc tông và mật tông đấy theo như t tìm hiểu thì phái này đọc thần chú thay cho đọc kinh và thiền chủ yếu liên quan đến thần thức còn phái nam tông mà mày bảo nguyên thủy thì đ có nguyên thủy đâu nó bị biến đổi khác xa với đạo phật thuở sơ khai rồi thứ nhất là gì thời phật tại thế ko có kinh sau khi phật giáo lan truyền qua trung quốc mới bắt đầu việc chép sách và lưu truyền thông qua sự tích của các phật hoặc những câu chuyện quanh đó điển hình là gì kinh diệu pháp liên hoa, kinh vulan v.v các kinh này đa số gốc là từ tiếng tàu các thầy vn biên soạn và dịch rồi phát hành thứ 2 là vấn đề ăn uống cũng như sinh hoạt m có nhận thấy phái mật tông hoặc bắc tông vì sao t nói khá giống đạo phật nguyên là vì cách sinh hoạt cũng như cách ăn uống thứ nhất là ko kiêng thịt chỉ cần thịt ko phạm vào ko nghe ko thấy ko nhìn .v.v. thì thọ dùng bth kiến thức của t chỉ có hạn vậy nên m cho t hỏi rằng mày bảo phái nam tông là chính gốc của ấn độ thì tại sao hình thức tu tập và sinh hoạt lại khác xa ấn độ điển hình là phân chia cà sa theo cấp độ vd cà sa ko có gạch là sadi cà sa 2,3 gạch là tì kheo và cà sa 7,8,9 gạch là trụ trì thứ 2 là gì hình thức tấn hương nguyện dâng hiến thân để cầu đạo nó khác xa với giáo lý nguyên thủy là gì thì trích trong chính câu chuyện của phái nam tông về sự tích đức phật khi bắt đầu cầu đạo thì ngài đến dòng sông ni liên thiền để bắt đầu tu khổ hạnh tức nhịn ăn sau 6 năm khi cơ thể mệt rã ko còn sức để tiếp tục cầu đạo thì ngài xỉu và có 1 thôn nữ tới thấy thế cúng dường ngài bát sữa dê sau đó ngài nhận ra khổ hạnh và hành xác ko phải là con đường đúng đắn để cầu đạo vậy việc theo giáo lý đó thì m nghĩ tấn hương tức hình thức cầu đạo theo việc làm tổn thương cơ thể là đúng à
Cái này là m đang nhầm lẫn này, nam phái là phái nguyên thủy hay theravada, còn bắc phái thì là cái m đang nói tới có kinh vu lan pháp hoa này nọ ????? Cái này m search gg 1 cái là ra viết gì dài dòng v. Mấu chốt vấn đề chỉ có là từ đầu m đã nhầm nam là bắc bắc là nam. Điều t2 là m nghĩ đạo Phật là 1 cái gì đó rất Ấn Độ thì ko, đức Phật là ng Ấn Độ nhưng con đường của ngài thì khác xa hoàn toàn quan điểm triết học và tôn giáo của Ấn Độ thời đó. Điều đầu tiên đó là tính chất phi tôn giáo của Đạo Phật, t2 là quan điểm vô thần, t3 là quan điểm vô ngã tức ko có cái tôi thường hằng hay k có linh hồn nào trong cơ thể. T4 là quan điểm chúng sinh bình đẳng ko hề có giai cấp.t5 là lối tu tập trung đạo, ko khổ hạnh ép xác cũng k nuôi thân bằng dục lạc. Tất cả những điều này đều đi ngược vs tín ngưỡng của Ấn Độ cổ đại chủ yếu theo bà la môn và Ấn Độ giáo. Thậm chí còn làm ảnh hưởng lớn đến lợi ích của giai cấp thống trị. Đấy là lí do Đạo Phật tuyệt diệt ở Ấn và phải tạo ra mật tông. Trong Đạo Phật cũng chẳng có cái gì là Thần thức cả, Thức uẩn chỉ bao gồm 6 thức: nhãn thức, nhĩ thức, tỷ thức, thiệt thức, thân thức và ý thức.
 

Hieu14122008

Yếu sinh lý
Mày nói câu cú nó lủng củng, lại cũng đéo có chấm phẩy gì, nên nó lung ta lung tung.
Và hình như mày đang nhầm lẫn, lẫn lộn thật.

1) Phật giáo Nguyên Thủy, gần với đạo của Đức Phật Thích Ca nhất, vì do các bô lão muốn giữ nguyên nó so với thời đức Phật còn sống. Nó phát triển về Phía Nam Ấn Độ => Nên gọi là Nam Truyền (Hoặc gọi là Nam Tông, trước đây còn gọi là Tiểu Thừa). Từ Ấn Độ -> Nó truyền qua campuchia, myanmar -> Vào miền Nam Việt Nam là chủ yếu. Bên này đi khất thực giống Đức Phật nên ăn uống tùy duyên.

2) Ngược lại với nó là Phật Giáo Phát Triển. Do bộ phận trẻ hơn, muốn thay đổi, phát triển, hòa nhập đạo Phật với thế tục, với cuộc sống, với văn hóa tại đất nước đó. Nó phát triển về phía Bắc Ấn Độ => Nên gọi là Bắc Truyền (Hoặc Bắc Tông, trước đây còn gọi là Đại Thừa). Từ Ấn Độ => Qua Trung Quốc -> Vào miền Bắc Việt Nam là chủ yếu. Bên này mới là ăn Chay nè.
cái vấn đề nguồn gốc của nam bắc thì t ko confirm lắm nma phái bắc tông hiện tại nó vốn dĩ là từ trung cuốc biến tấu khác đi so với đạo phật nguyên thủy sao m lại bảo nó là đạo phật gốc
 

buithanhvan2201

Chim TO
Chủ thớt
cái vấn đề nguồn gốc của nam bắc thì t ko confirm lắm nma phái bắc tông hiện tại nó vốn dĩ là từ trung cuốc biến tấu khác đi so với đạo phật nguyên thủy sao m lại bảo nó là đạo phật gốc
Mày đọc lại đi. Đạo Phật Gốc, gần giống với đạo của Thích Ca nhất là Phật Giáo Nguyên Thủy, Nam Tông, Tiểu Thừa. Bên này ko cấm ăn mặn. Ko cúng bái, cầu khấn.

Ngược lại, Phật giáo Bắc Tông du nhập từ Trung Quốc vào Việt Nam. Bên này ăn chay là chủ yếu, có thêm nhiều vị Phật và Bồ Tát,.... các thứ đủ cả. Bên này sẽ thắp hương, cúng bái đủ cả.
 

Hieu14122008

Yếu sinh lý
Cái này là m đang nhầm lẫn này, nam phái là phái nguyên thủy hay theravada, còn bắc phái thì là cái m đang nói tới có kinh vu lan pháp hoa này nọ ????? Cái này m search gg 1 cái là ra viết gì dài dòng v. Mấu chốt vấn đề chỉ có là từ đầu m đã nhầm nam là bắc bắc là nam. Điều t2 là m nghĩ đạo Phật là 1 cái gì đó rất Ấn Độ thì ko, đức Phật là ng Ấn Độ nhưng con đường của ngài thì khác xa hoàn toàn quan điểm triết học và tôn giáo của Ấn Độ thời đó. Điều đầu tiên đó là tính chất phi tôn giáo của Đạo Phật, t2 là quan điểm vô thần, t3 là quan điểm vô ngã tức ko có cái tôi thường hằng hay k có linh hồn nào trong cơ thể. T4 là quan điểm chúng sinh bình đẳng ko hề có giai cấp.t5 là lối tu tập trung đạo, ko khổ hạnh ép xác cũng k nuôi thân bằng dục lạc. Tất cả những điều này đều đi ngược vs tín ngưỡng của Ấn Độ cổ đại chủ yếu theo bà la môn và Ấn Độ giáo. Thậm chí còn làm ảnh hưởng lớn đến lợi ích của giai cấp thống trị. Đấy là lí do Đạo Phật tuyệt diệt ở Ấn và phải tạo ra mật tông. Trong Đạo Phật cũng chẳng có cái gì là Thần thức cả, Thức uẩn chỉ bao gồm 6 thức: nhãn thức, nhĩ thức, tỷ thức, thiệt thức, thân thức và ý thức
Cái này là m đang nhầm lẫn này, nam phái là phái nguyên thủy hay theravada, còn bắc phái thì là cái m đang nói tới có kinh vu lan pháp hoa này nọ ????? Cái này m search gg 1 cái là ra viết gì dài dòng v. Mấu chốt vấn đề chỉ có là từ đầu m đã nhầm nam là bắc bắc là nam. Điều t2 là m nghĩ đạo Phật là 1 cái gì đó rất Ấn Độ thì ko, đức Phật là ng Ấn Độ nhưng con đường của ngài thì khác xa hoàn toàn quan điểm triết học và tôn giáo của Ấn Độ thời đó. Điều đầu tiên đó là tính chất phi tôn giáo của Đạo Phật, t2 là quan điểm vô thần, t3 là quan điểm vô ngã tức ko có cái tôi thường hằng hay k có linh hồn nào trong cơ thể. T4 là quan điểm chúng sinh bình đẳng ko hề có giai cấp.t5 là lối tu tập trung đạo, ko khổ hạnh ép xác cũng k nuôi thân bằng dục lạc. Tất cả những điều này đều đi ngược vs tín ngưỡng của Ấn Độ cổ đại chủ yếu theo bà la môn và Ấn Độ giáo. Thậm chí còn làm ảnh hưởng lớn đến lợi ích của giai cấp thống trị. Đấy là lí do Đạo Phật tuyệt diệt ở Ấn và phải tạo ra mật tông. Trong Đạo Phật cũng chẳng có cái gì là Thần thức cả, Thức uẩn chỉ bao gồm 6 thức: nhãn thức, nhĩ thức, tỷ thức, thiệt thức, thân thức và ý thức.
m bảo t nhầm phải bắc tông và nam tông vậy cho t hỏi nam tông là phái phổ biến hiện tại bây h thường đọc kinh pháp hoa và 1 số kinh khác thêm hình thức phật bản mệnh tức các phật đồ trì cho con giáp của tuổi còn bắc tông thì chỉ đọc thần chú khất thực và thiền mấy cái nhánh nhỏ diệu pháp liên hoa tông hay vulan tông đều là điển hình của phái nam tông còn mật tông hoặc tịnh độ tông điển hình của phái bắc tông cái này tùy từng nhánh nhỏ của phật giáo t ko nói cái t nói là điển hình của 2 phái phái nam tông sư thầy mặc áo kín vai và phái bắc tông hở vai m ý chính t bảo phái nam tông kín vai khác so với lại đạo phật nguyên thủy chỉ giống 1 phần nhỏ giáo lý còn bắc tông hở vai tương đồng với phật giáo nguyên thủy 60-70%
 

Hieu14122008

Yếu sinh lý
Mày đọc lại đi. Đạo Phật Gốc, gần giống với đạo của Thích Ca nhất là Phật Giáo Nguyên Thủy, Nam Tông, Tiểu Thừa. Bên này ko cấm ăn mặn. Ko cúng bái, cầu khấn.

Ngược lại, Phật giáo Bắc Tông du nhập từ Trung Quốc vào Việt Nam. Bên này ăn chay là chủ yếu, có thêm nhiều vị Phật và Bồ Tát,.... các thứ đủ cả. Bên này sẽ thắp hương, cúng bái đủ cả.
Mày đọc lại đi. Đạo Phật Gốc, gần giống với đạo của Thích Ca nhất là Phật Giáo Nguyên Thủy, Nam Tông, Tiểu Thừa. Bên này ko cấm ăn mặn. Ko cúng bái, cầu khấn.

Ngược lại, Phật giáo Bắc Tông du nhập từ Trung Quốc vào Việt Nam. Bên này ăn chay là chủ yếu, có thêm nhiều vị Phật và Bồ Tát,.... các thứ đủ cả. Bên này sẽ thắp hương, cúng bái đủ cả.
m nhầm thì phải nam tông hiện tại là phái ko sát sanh ko ăn thịt cũng ko khất thực còn bắc tông mới là khất thực quấn y hở vai và trì thần chú cũng như ngồi thiền
 

thisi8

Yếu sinh lý
À, tìm hiểu đạo Phật tao có điểm thắc mắc. Sao đức Phật, đạo Phật lại phân biệt giới tính ghê gớm đến vậy nhỉ?
Nữ đi tu (Ni cô) sẽ phải chịu nhiều luật lệ hơn, không bao giờ vượt được bọn Nam đi tu (Sư, tỳ kheo).

Nếu nói đạo Phật là đạo giác ngộ (Đạo phật Nguyên Thủy) thì chúng sinh ai cũng có thể giác ngộ, chúng sinh bình đẳng như nhau chứ. Đéo j lại phân biệt người Nam đi tu với người Nữ đi tu nhỉ. Ảo thật đấy.?
bạn có tiềm hiểu sai ko trong thì gọi là tỳ kheo và tỳ kheo ny nha bạn . còn chia giới luật nử nhiều hơn nam là sinh lý và tâm lý người nử mà có khác biệt. nhưng chung quy vẩn là làm chủ tham sân si ai dục giử tư cách người tu mà thôi . vậy sinh hỏi bạn nam nử ko phân biệt sao . nam ko có thời kỳ bị ảnh hưởng tâm lý kinh nguyệt trong thời đó tâm lý ko ổn sau khi lớn tuổi còn tiền mảng kinh hậu mảng kinh thay đổi tâm lý nửa . còn nam sinh cố hửu là dọc vọng nói thô luôn có tư tưởng chịch . cái đó nam nử đều có thì luật nhiều hơn đúng rồi. còn tu từ tì kheo > đậi đức> a la hán bồ tát > phật
từ a la hán trở đi giới tính như nhau nha có bồ tát là nam địa tạng nử quán thế âm . phật thì phật mẩu tam thế phật. nên đạo khi ko bị chi phối tham sân si mọi vật đều co thể thành phật sao có phân biệt nam nử nửa.
 

forfun

Yếu sinh lý
m nhầm thì phải nam tông hiện tại là phái ko sát sanh ko ăn thịt cũng ko khất thực còn bắc tông mới là khất thực quấn y hở vai và trì thần chú cũng như ngồi thiền
Ko có phái nào sát sinh cả và chỉ có nam phải là khất thực, bắc phái thì thờ phật adi đà còn mật tông thì luyện thần chú, m gg ra đầy, cần gì phải nhọc công text thế.
 

FuckYou

Yếu sinh lý
À, tìm hiểu đạo Phật tao có điểm thắc mắc. Sao đức Phật, đạo Phật lại phân biệt giới tính ghê gớm đến vậy nhỉ?
Nữ đi tu (Ni cô) sẽ phải chịu nhiều luật lệ hơn, không bao giờ vượt được bọn Nam đi tu (Sư, tỳ kheo).

Nếu nói đạo Phật là đạo giác ngộ (Đạo phật Nguyên Thủy) thì chúng sinh ai cũng có thể giác ngộ, chúng sinh bình đẳng như nhau chứ. Đéo j lại phân biệt người Nam đi tu với người Nữ đi tu nhỉ. Ảo thật đấy.?
Phật nó còn bỏ vợ bỏ con thì phân biệt giới tính là lồn gì
 

Hieu14122008

Yếu sinh lý
Ko có phái nào sát sinh cả và chỉ có nam phải là khất thực, bắc phái thì thờ phật adi đà còn mật tông thì luyện thần chú, m gg ra đầy, cần gì phải nhọc công text thế.
để t xem lại t bị rối chỗ nào nhỉ m nói đúng chỗ ko sát sinh này nam tông tiểu thừa là khất thực này bắc tông thì thờ nhiều phật là đúng này thì cái tiểu thừa mới là cái đạo phật gần giống gốc chứ nhỉ còn cái đại thừa là cái từ tàu khựa phổ cập qua
 

thisi8

Yếu sinh lý
Tao ko những sân hận mà còn đam mê tiền bạc, tửu sắc... tao dính nhiều thứ lắm mày. Có mỗi cái sát sinh là đỡ thôi.

Thế tao mới có duyên khởi là muốn tìm hiểu đạo Phật :D Để cho nó bớt đc tý nào hay tý đó. Biết đâu kiếp sau đc tái sinh kiếp con bọ hung. Ngày ngày dọn cứt làm sạch cho đời :v

Trong phim về Cuộc Đời Đức Phật có 1 thằng chuyên giết người sau đó theo đức Phật về sau vẫn đắc quả A La Hán mà :D
ông bạn nói giết người thành a la hán thì sám hối tội giết người người danh ko sân hận bị đập vài chục lần mà ko sân hận sám hối mình giết họ đánh là trả nợ tính là hên ổng ko bị đánh chết có đức phật bảo lảnh ko chết rồi. chứ người thường đánh 3 lần là chết rồi còn sống đâu mà tu a la hán
 

Hieu14122008

Yếu sinh lý
t bị lẫn cái đại thừa tiểu thừa từ lúc t giải thích hướng truyền đạt phật giáo ấn độ từ ấn qua trung của ô bồ đề đạt ma sr mày mày nói đúng đấy
Ko có phái nào sát sinh cả và chỉ có nam phải là khất thực, bắc phái thì thờ phật adi đà còn mật tông thì luyện thần chú, m gg ra đầy, cần gì phải nhọc công text thế.
 

buithanhvan2201

Chim TO
Chủ thớt
m nhầm thì phải nam tông hiện tại là phái ko sát sanh ko ăn thịt cũng ko khất thực còn bắc tông mới là khất thực quấn y hở vai và trì thần chú cũng như ngồi thiền
Ko có phái nào sát sinh cả và chỉ có nam phải là khất thực, bắc phái thì thờ phật adi đà còn mật tông thì luyện thần chú, m gg ra đầy, cần gì phải nhọc công text thế.
Bảo sao mày ko có duyên đi tu :))

Nam Tông giống với Đức Phật nên cho gì ăn nấy và có thể đi khất thực - Chứ Bắc Tông tụi nó ở Chùa cúng bái, tự chuẩn bị thức ăn nên chủ động ăn đồ Chay được. Bắc Tông từ Trung Quốc qua, cúng bái tùm lum. Tụi mày mang tiền đến chùa mà cúng chứ sư cần gì đi khất thực :D
 

thisi8

Yếu sinh lý
để t xem lại t bị rối chỗ nào nhỉ m nói đúng chỗ ko sát sinh này nam tông tiểu thừa là khất thực này bắc tông thì thờ nhiều phật là đúng này thì cái tiểu thừa mới là cái đạo phật gần giống gốc chứ nhỉ còn cái đại thừa là cái từ tàu khựa phổ cập qua
Tàu cái gì nó chả kêu nó to nhất chứ bên ấn có chia phái đâu nó là . vô thư viện chon cuốn sách thích hợp bài tập thích hợp mà thực hiện . còn về anh tàu anh nào lớn học thầy sao đó tự ra làm 1 tông phái riêng nên thiền vài chục tông phái . nên từa lưa lắm nó thay đổi bồ tát ấn độ thành trung luôn mà.
 

buithanhvan2201

Chim TO
Chủ thớt
ông bạn nói giết người thành a la hán thì sám hối tội giết người người danh ko sân hận bị đập vài chục lần mà ko sân hận sám hối mình giết họ đánh là trả nợ tính là hên ổng ko bị đánh chết có đức phật bảo lảnh ko chết rồi. chứ người thường đánh 3 lần là chết rồi còn sống đâu mà tu a la hán
Tao ko hiểu mày nói cái gì. Nhưng có 1 thằng Cướp nó giết 100 hay 1000 người gì đó. Gặp đức Phật được đức Phật cảm hóa nên nó đi theo tu. Sau cũng đắc quả A La Hán thì phải.

Còn tao tìm hiểu đạo Phật ko phải để đi tu, ko phải đi xuất gia, ko phải để thành cái j cả.
 

buithanhvan2201

Chim TO
Chủ thớt
Tàu cái gì nó chả kêu nó to nhất chứ bên ấn có chia phái đâu nó là . vô thư viện chon cuốn sách thích hợp bài tập thích hợp mà thực hiện . còn về anh tàu anh nào lớn học thầy sao đó tự ra làm 1 tông phái riêng nên thiền vài chục tông phái . nên từa lưa lắm nó thay đổi bồ tát ấn độ thành trung luôn mà.
Ai bảo mày Ấn Độ nó ko chia? Bắc - Nam chính là phía Bắc, phía Nam Ấn Độ đó. Phật nhập diệt đệ tử chả đánh nhau vỡ đầu :D

1) Phật giáo Nguyên Thủy, gần với đạo của Đức Phật Thích Ca nhất, vì do các bô lão muốn giữ nguyên nó so với thời đức Phật còn sống. Nó phát triển về Phía Nam Ấn Độ => Nên gọi là Nam Truyền (Hoặc gọi là Nam Tông, trước đây còn gọi là Tiểu Thừa). Từ Ấn Độ -> Nó truyền qua campuchia, myanmar -> Vào miền Nam Việt Nam là chủ yếu. Bên này đi khất thực giống Đức Phật nên ăn uống tùy duyên.

2) Ngược lại với nó là Phật Giáo Phát Triển. Do bộ phận trẻ hơn, muốn thay đổi, phát triển, hòa nhập đạo Phật với thế tục, với cuộc sống, với văn hóa tại đất nước đó. Nó phát triển về phía Bắc Ấn Độ => Nên gọi là Bắc Truyền (Hoặc Bắc Tông, trước đây còn gọi là Đại Thừa). Từ Ấn Độ => Qua Trung Quốc -> Vào miền Bắc Việt Nam là chủ yếu. Bên này mới là ăn Chay nè.
 

Hieu14122008

Yếu sinh lý
Bảo sao mày ko có duyên đi tu :))

Nam Tông giống với Đức Phật nên cho gì ăn nấy và có thể đi khất thực - Chứ Bắc Tông tụi nó ở Chùa cúng bái, tự chuẩn bị thức ăn nên chủ động ăn đồ Chay được. Bắc Tông từ Trung Quốc qua, cúng bái tùm lum. Tụi mày mang tiền đến chùa mà cúng chứ sư cần gì đi khất thực :D
nma t nói vẫn đúng 90% đấy chứ trừ việc t bị nhầm lẫn từ lúc m mang 2 phái đại tiểu vào với lúc t giải thích về hướng truyền bá phật giáo
còn 1 cái nữa là text trên thằng nào bảo cái phái mật tông của tây tạng nó khác cái phái tiểu thừa của thái lào myanma thì phái mật tông bản chất cũng là tiểu thừa đấy chẳng qua nó ở vùng cao nguyên tây tạng nên nó hình thành 1 phong cách khác và khi truyền bá xuống phía dưới các nước lào myanmar cambodia nó vẫn là tiểu thừa nhưng vì từ vùng cao nguyên thưa thớt dân cư tín đồ đổi xuống vùng đồng bằng trung du đông dân cư thì nó đổi hình thức sinh hoạt nhưng về bản chất thì vẫn tương tự nhau trừ việc mấy ô tây tạng vì thời tiết nên đ hở vai dc và tây tạng tập trung 1 vài bộ phận dân tộc thiểu số của tàu khựa nên style cà sa của các thầy cũng hơi độc lạ bằng chứng là 2 ảnh dưới đây
 

Đính kèm

  • Screenshot_20240103_032540_Chrome.jpg
    Screenshot_20240103_032540_Chrome.jpg
    554.8 KB · Xem: 7
  • Screenshot_20240103_032533_Chrome.jpg
    Screenshot_20240103_032533_Chrome.jpg
    693.9 KB · Xem: 9

Hieu14122008

Yếu sinh lý
Ai bảo mày Ấn Độ nó ko chia? Bắc - Nam chính là phía Bắc, phía Nam Ấn Độ đó. Phật nhập diệt đệ tử chả đánh nhau vỡ đầu :D

1) Phật giáo Nguyên Thủy, gần với đạo của Đức Phật Thích Ca nhất, vì do các bô lão muốn giữ nguyên nó so với thời đức Phật còn sống. Nó phát triển về Phía Nam Ấn Độ => Nên gọi là Nam Truyền (Hoặc gọi là Nam Tông, trước đây còn gọi là Tiểu Thừa). Từ Ấn Độ -> Nó truyền qua campuchia, myanmar -> Vào miền Nam Việt Nam là chủ yếu. Bên này đi khất thực giống Đức Phật nên ăn uống tùy duyên.

2) Ngược lại với nó là Phật Giáo Phát Triển. Do bộ phận trẻ hơn, muốn thay đổi, phát triển, hòa nhập đạo Phật với thế tục, với cuộc sống, với văn hóa tại đất nước đó. Nó phát triển về phía Bắc Ấn Độ => Nên gọi là Bắc Truyền (Hoặc Bắc Tông, trước đây còn gọi là Đại Thừa). Từ Ấn Độ => Qua Trung Quốc -> Vào miền Bắc Việt Nam là chủ yếu. Bên này mới là ăn Chay nè.
t confirm thằng này nói chuẩn nhé từ khi phật sắp niết bàn thì ở bên ấn cũng chia thành 2 phe rồi là phe đối lập phật của ô đề bà đạt đa và phe của phật nhé khi truyền bá sang các nước khác tất nhiên ko tránh dc phe của ô đề bà đạt đa trở thành đạo phật nhưng dị giáo đánh nhau vỡ đầu cũng có thật đấy
 

buithanhvan2201

Chim TO
Chủ thớt
nma t nói vẫn đúng 90% đấy chứ trừ việc t bị nhầm lẫn từ lúc m mang 2 phái đại tiểu vào với lúc t giải thích về hướng truyền bá phật giáo
còn 1 cái nữa là text trên thằng nào bảo cái phái mật tông của tây tạng nó khác cái phái tiểu thừa của thái lào myanma thì phái mật tông bản chất cũng là tiểu thừa đấy chẳng qua nó ở vùng cao nguyên tây tạng nên nó hình thành 1 phong cách khác và khi truyền bá xuống phía dưới các nước lào myanmar cambodia nó vẫn là tiểu thừa nhưng vì từ vùng cao nguyên thưa thớt dân cư tín đồ đổi xuống vùng đồng bằng trung du đông dân cư thì nó đổi hình thức sinh hoạt nhưng về bản chất thì vẫn tương tự nhau trừ việc mấy ô tây tạng vì thời tiết nên đ hở vai dc và tây tạng tập trung 1 vài bộ phận dân tộc thiểu số của tàu khựa nên style cà sa của các thầy cũng hơi độc lạ bằng chứng là 2 ảnh dưới đây
1. Phật giáo phát triển theo dòng Lan Thương đến Đông Nam Á hình thành tông Nam truyền/ Nam tông/Theravanda.

2. Phật giáo đi theo các con đường thương mại và chiến tranh đến Đông Bắc Á, được văn hoá Trung hoa thêu hoa dệt gấm là thành Bắc tông tức Maha Yana.

3. Một nhánh Phật giáo lên Tây Tạng huyền bí và đơm hoa kết trái thành Mật tông/ Tibetan.

Ba tông này phát triển lộng lẫy ở các quốc gia Phật giáo. Dù có nhiều thứ khác nhau nhưng ba tông nhất quán: muốn ngộ thì phải tu, muốn trí tuệ thì phải học.
 

Simon

Yếu sinh lý
Ai bảo mày Ấn Độ nó ko chia? Bắc - Nam chính là phía Bắc, phía Nam Ấn Độ đó. Phật nhập diệt đệ tử chả đánh nhau vỡ đầu :D

1) Phật giáo Nguyên Thủy, gần với đạo của Đức Phật Thích Ca nhất, vì do các bô lão muốn giữ nguyên nó so với thời đức Phật còn sống. Nó phát triển về Phía Nam Ấn Độ => Nên gọi là Nam Truyền (Hoặc gọi là Nam Tông, trước đây còn gọi là Tiểu Thừa). Từ Ấn Độ -> Nó truyền qua campuchia, myanmar -> Vào miền Nam Việt Nam là chủ yếu. Bên này đi khất thực giống Đức Phật nên ăn uống tùy duyên.

2) Ngược lại với nó là Phật Giáo Phát Triển. Do bộ phận trẻ hơn, muốn thay đổi, phát triển, hòa nhập đạo Phật với thế tục, với cuộc sống, với văn hóa tại đất nước đó. Nó phát triển về phía Bắc Ấn Độ => Nên gọi là Bắc Truyền (Hoặc Bắc Tông, trước đây còn gọi là Đại Thừa). Từ Ấn Độ => Qua Trung Quốc -> Vào miền Bắc Việt Nam là chủ yếu. Bên này mới là ăn Chay nè.
Cái thứ hai của mày nên gọi là phật giáo lươn lẹo hay phật giáo mất gốc thì đúng với bản chất hơn
 
Bên trên