Kiến thức Hoàng đế Bảo Đại (1913-1997)

tran_dai_quang

Tao là gay
Đúng vào ngày này 78 năm trước đây, ngày 23-8-1945, Hoàng đế Bảo Đại nhận được bức điện tín từ Hà Nội gửi vào, nguyên văn:
“Trước ý chí đồng nhất của toàn thể dân chúng Việt Nam, sẵn sàng hy sinh tất cả để cứu vãn nền độc lập quốc gia, chúng tôi thành kính xin đức Hoàng đế hãy làm một cử chỉ lịch sử để từ bỏ ngai vàng”.

Bức điện này được ký dưới là “Uỷ ban Nhân dân Cứu quốc” đại diện cho tất cả mọi đảng phái, và tầng lớp dân chúng.

Đây là bài viết tổng hợp, không phải là luận văn khoa học, dựa trên hai cuốn sách chính và những tham khảo khác
1) Con Rồng An Nam – hồi ký của Bảo Đại
2) Bảo Đại, hay là những ngày cuối cùng của Vương Quốc An Nam
Tác giả: Daniel Grandclémant
Dịch từ nguyên bản tiếng Pháp: BAO DAI ou les derniers jours de l'empire d'Annam - Nhà xuất bản JC Lattès - 1997
Nguồn: Nhà xuất bản Phụ Nữ, Hà nội, 2006
Các tham khảo khác tại kho tư liệu
https://drive.google.com/drive/folders/0B4B0hUGhXQFRS29sWXdtM3NISUk

1724998-44803-bao-dai--1-2--ptsmbuqdmbod-22hugg9.jpeg

Xem nội dung: 62314
 

tran_dai_quang

Tao là gay
Chủ thớt
Bảo Đại sinh ngày 13-10-1913, là con trai duy nhất của vua Khải Định, trị vì từ 1916 đến lúc mất năm 1924
Bảo Đại ra đời khi Nguyễn Phúc Bửu Đảo (Khải Định sau này) mới chỉ là Hoàng thân, chưa phải vua
Năm 1916, khi vua Duy Tân bị đi đày, thì Nguyễn Phúc Bửu Đảo mới được Pháp lựa chọn để trở thành vua An Nam
Nguyễn Phúc Bửu Đảo là em con chú bác ruột với vua Thành Thái
Bảo Đại không được sống cùng với vua cha trong kinh thành. Ông sống với mẹ ở Cung An Định, bên ngoài kinh thành
Một tuần đôi lần, Khải Định đến thăm con trai học hành

Cung An Định nơi ở của Hoàng thái hậu (vợ vua Đồng Khánh), Từ Cung (vợ vua Khải Định, thân mẫu Bảo Đại)
Cung An Định tọa lạc bên bờ sông An Cựu, xưa thuộc phường Đệ Bát - Thị xã Huế, nay tại số 97 đường Phan Đình Phùng, Thành phố Huế là cung điện riêng của vua Khải Định từ khi còn là thái tử đến khi làm vua [trước khi làm vua ông Khải Định chỉ là một hoàng tử, chứ chưa được phong Thái tử bao giờ)
sau này được Vĩnh Thuỵ thừa kế và từng sống ở đây sau khi thoái vị tháng 8-1945
 
Chỉnh sửa lần cuối:

tran_dai_quang

Tao là gay
Chủ thớt
Vĩnh Thuy (tên cúng cơm của Bảo Đại) sống trong cung cấm, không hề biết cuộc sống bên ngoài ra sao, nhưng đã có những nhận xét
"Thế rồi, biết bao nhiêu những cuộc tế lễ long trọng mà tôi phải dự, đưa tôi từ chỗ huy hoàng này đến chỗ huy hoàng khác giữa những gấm nhung thêu rồng vẽ phượng, trong bầu không khí vừa ngây ngất vừa huyền bí, có nhạc bát âm và quyện màu hương khói.
Tất nhiên, một qui chế nghiêm khắc, thiếu hoạt động, vắng thể dục, thể thao, đâu có tốt gì cho đứa bé con? Sự đó đã chứng minh là nhiều hoàng tử đã chết non chết yêu, như ông nộỉ tôi chết năm mớỉ 25 tuổi. Bào đệ của ngài chết năm 14 tuổi. Còn tôi, túy đã 9 tuổi mà chỉ cân nặng có hơn 20 kí lô".

Hoàng tử Vĩnh Thuỵ năm 1919

1725110-44803-bao-dai--1-3--hk02u7iangpzywjcnfzk.jpg




1725111-44803-bao-dai--1-3a--vejc2gxb5jq94ofcslhb.jpg

Bảo Đại kể:
"Ngày 28 tháng 4 năm 1922, tức ngày mùng 2 tháng 4 năm thứ 7 đời Khải Định, lúc ấy tôi mới lên chín tuổi.
Từ tảng sáng, khi tiếng thần công nể vang, báo hiệu giờ khai triều, các quan đủ mọi phẩm trật, vận đại trào đều đến chật sân chầu, trong khi các quan thuộc bộ Lễ âm nhạc dẫn đầu, kéo đến điện Cần Chánh, để mang các bảo vật dành cho tôi, xếp để lên bàn: một sắc phong khắc lên giấy bằng vàng, ân vàng. Sắc để trong một ông quyển, có giá sơn son, đầu giá có hình đầu chim Phụng, bằng vàng.
Sắc chiếu này có kèm ngọc tỉ của Hoàng triều, và đề ngày 10 tháng 3 năm 1922, chứng tỏ đường lối chính trị khôn khéo của cha tôi:
“Để tập hợp các phương hướng dị biệt trên toàn quốc, đưa non sông về một mốì duy nhất, cần phải có một chính quyền trung ương vững mạnh. Để đặt chính thể vào một vị trí vững chãi, bất khả xâm phạm, cần phải bảo đảm cho Ngai Vàng một căn bản liên tục, đã được dự trù hoàn hảo. Căn cứ vào đường lối ấy, Hoàng triều liệt thánh trước đây bao giờ cũng chọn lựa. sẵn ngôi Đông cung Thái tử, để nốì ngôi và phụng thờ tôn miếu.
“Con trai cả Trẫm, Vĩnh Thụy, được giáo huấn nơi cung điện, hãy còn nhỏ tuổi. Học vấn mới sơ khai, ngọc còn chưa dũa đến nơi đến chốn. Trẫm vẫn muốn chờ đợi đến một ngày khác, khi Hoàng tử đã khôn lớn, có đủ Đức, Tài, mới tấn phong cho làm Đông cung Thái tử.
“Tuy nhiên, gần đây, Hội đồng Tôn nhơn phủ và Cơ mật viện Đại thần đều đồng thanh khẩn cầu Trẫm làm lễ tấn phong cho Thái tử lên chức Đông cung kế vị Trẫm sau này. Các vị Đại thần đã bảo nhau rằng: Một vấn đề trọng đại cho triều đình như vậy, cần phải được hoàn tất ngay, hầu ban bố cho toàn thể dân chúng biết là tương lai của họ đã được trao cho ai. Như vậy, sẽ tránh được những dòm ngó của kẻ vô chính thức, khỏi sinh lòng kia khác.
“Sau những suy tư tương tự, Trẫm cũng nhận thấy rằng, việc nối ngôi vốn là một trách nhiệm nặng nề, việc tấn phong sẽ là một sự cần thiết, có tầm quan trọng lớn lao.
“Bởi vậy, Trẫm nghĩ rằng nên tham khảo ý kiến bên quốc gia bảo hộ về vấn dề này.
“Ngày 25 tháng giêng năm nay (ngày 21 tháng 2 năm 1922), quan Toàn quyền Đông Pháp đã tới yết kiến Trẫm tại kinh đô Huế, và cho biết là chính phủ Cộng hòa Pháp quốc cũng như chính phủ Bảo hộ Nam triều, đều hân hoan chấp nhận dự định tấn phong này.
“Quan Khâm sứ Trung kỳ cũng nhận định y như quan Toàn quyền Đông Pháp là nước Pháp bảo hộ thân hữu rất quan tâm đến sự củng cố tình hữu nghị giữa hai nước, và sự thịnh vượng của Việt Nam, nên chính thức loan báo công nhận đề cử con Trẫm lên làm người kế vị Trẫm sau này.
“Dĩ nhiên, nào ai biết chắc được tương lai của mình? Nhưng nếu được chuẩn bị sẵn sàng, thì bao giờ cũng dễ dàng đôi phó trước mọi bất trắc bất ngờ.
“Trước sự đồng nhất thỉnh cầu của các bậc Đại thần, và sự tha thiết của quí quan Đại Pháp, đại diện chính phủ Bảo hộ, hằng quan tâm đến sự bền vững của Ngai Vàng, Trẫm đã quyết định xin ý kiến của hai Đức Hoàng thái hậu, và đã được hai Ngài chấp thuận.
“Bởi vậy, Trẫm chiếu phong cho con trai cả Trẫm, Vĩnh Thụy, lên chức Đông cung Thái tử, sẽ kế vị Trẫm làm Hoàng đế Việt Nam, và được ngự tại An Định cung phía Đông Hoàng cung.
“Tòa Khâm thiện giám được chỉ định tìm ngày lành tháng tốt, để làm lễ tẩn phong cho Thái tử, ngày yết kiến Thái miếu, và đặt chương trình cho ngày lễ long trọng này. Tòa Khâm thiên giám sẽ tấu trình ngay Trẫm, để được chấp thuận và thi hành.
“Khâm thử”

1725137-44803-bao-dai-1922--1-1--tan-phong-hoang-tu-g4n8ghyuldurkvvvjtny.jpg


28-4-1922 – Vua Khải Định và Đông Cung Hoàng tử Vĩnh Thuỵ (Bảo Đại sau này) hôm tấn phong

1725138-44803-bao-dai-1922--1-3--ww-zsqdizd93g7clmjvp.jpg


28-4-1922 – Thái tử Vĩnh Thuỵ (Bảo Đại sau này) hôm tấn phong
 

Leo69er

Tao là gay
tao mà là thằng Thụy thì đảm bảo đất nước này vẫn tồn tại theo thể chế quân chủ lập hiến, có quá nhiều cách để nó giữ vững ngai vị và xóa bỏ sự mâu thuẫn trong dân nhưng thay vì làm thì có lại thực hiện điều khó nhất là tự chia rẽ bản thân nó với văn hóa dân tộc và từ bỏ sự thuần phục của lũ ngu dân với hoàng tộc. một thằng ngu
 

tran_dai_quang

Tao là gay
Chủ thớt
Bảo Đại kể lại Lễ tấn phong Thái tử của mình:
Vào 8 giờ sáng, Hoàng đế được xa giá ra ngự Triều. Xa giá của Ngài là chiếc ghế có lính khênh. Chiếc ghế này có một lịch sử khá dài. Quốc vương Louis XVI của nước Pháp đã gửi tặng tổ tiên tôi là Hoàng đế Gia Long, khi ký Hòa ước Versailles năm 1787, giao kết giữa hai nước, và do Đức Cha Bá Đa Lộc (Monseigneur Pigneau de Behaine) lúc ấy là sứ thần của Chúa Nguyễn, khi đưa Hoàng tử Cảnh sang Pháp cầu viện. Từ đó, chiếc ghế được dùng làm vật di chuyển cho các vị Tiên đế đi lại trong thành nội.

Cha tôi vận đại trào: mũ cửu long tranh châu, áo hoàng bào, đai ngọc, gậy ngọc. Bẩy phát súng thần công nổ vang báo hiệu lúc đăng triều. Chuông khánh reo vang ở hai bên tả hữu cửa Ngọ Môn, là cửa chính đưa vào điện Cần Chánh, nơi thết đại triều.

Ngay lúc ấy, quan Khâm sứ tới. Ông được một viên quan bộ Lễ đến đón, có lính ngự lâm cưỡi ngựa tháp tùng. Khi đến cửa Ngọ Môn, ông xuống xe và đi bộ, cùng các quan khác người Pháp leo lên đại diện ở đó, tôi đã túc trực sẵn để đưa ông tới triều kiến Hoàng đế.

Chính tại đó, mà quan Khâm sứ đã đọc diễn từ chúc tụng, và cha tôi đã đáp lại như sau:

- Được giáo huấn vào nhiệm vụ lớn lao này, Hoàng thái tử Vĩnh Thụy ngay từ bây giờ, cần phải được trau dồi về học vấn lẫn tâm hồn. Chính vì vậy, Trẫm quyết định cho theo Trẫm sang Pháp trong dịp Tây du của Trẫm nay mai, hầu trao phó sự uốn nắn này cho nước Pháp bảo hộ. Làm như vậy, Trẫm có một niềm tin sắt đá về Thái tử, khi hồi triều, sẽ là một vì Vương sáng suốt, sẵn sàng canh tân đất nước, hầu sửa soạn nhiệm vụ cao cả của Thái tử, khi lên nối ngôi, để thắt chặt tình hữu nghị mặn nồng giữa hai nước Việt Nam và Pháp.

Hoàn cảnh hạnh lạc này giúp Trẫm khẳng định được rằng đường lối chính trị thẳng thắn và trung tín mà Trẫm từng theo đuổi, đã đạt nhiều kết quả tốt đẹp, mà triều đại Trẫm có thể tự hào.

Sau khi đọc xong bản diễn từ, Hoàng đế bước lên ngôi nghiêm chỉnh trên ngai để các hoàng tử khác, theo sự hướng dẫn của viên quan bộ Lễ vào lạy mừng, theo định lệ là lạy năm lạy.

Đến lượt tôi. Cũng lạy năm lạy xong, tôi được quì chênh chếch bên tay trái Hoàng đế, vì không aĩ được nhìn thẳng vào trước mặt Đức Vua. Hai viên Đại thần khác cũng tới quì ở trước Hoàng đế. Một vị đọc sắc chỉ tấn phong tôi, còn vị kia đọc các hàng chữ khắc lên ấn vàng của tôi. Xong xuôi, họ trao các bảo vật ấy cho tôi và tôi lại trao lại cho hai viên quan tôn thất của Hoàng gia. Lạy năm lạy nữa, bây giờ tôi mới được phép lui vào phòng đợi.
Lúc ấy, một vị Đại thần trong Nội các, được coi là Ngự tiền Văn phòng của Đức Vua đến tấu trình xin được ban bố chiếu chỉ tấn phong này. Hoàng đế chấp thuận, và một vị quan trong bộ Lại (tức bộ Nội vụ) đến lấy tờ sắc chỉ để trong Ống quyển, có đầu chim Phụng bằng vàng, cho rước ra phòng sắc chỉ. Tại đây, sắc chỉ được niêm yết trước khi được đem phổ biến chõ các cơ quan và các tỉnh.
Trước khi Vua lui chầu, các hoàng tử và các đại thần lại phải lạy năm lạy tạ ơn, để chấm dứt buổi lễ.
Cha tôi dự tiệc trà nhỏ với quan Khâm sứ và các quí khách người Pháp. Khi họ ra về, cha tôi mới hồi cung.
Lúc các hoàng tử và các đại thần tiễn tôi về An Định cung thì mới chín giờ sáng. Đám rước này, ngoài các hoàng tử và các quan, còn có lính kỵ mã của Hoàng đế và lính ngự lâm vận áo nậu đỏ, và vác những cờ ngũ hành nghi biểu. Xe chở tôi do hai con bạch mã kéo, và có lọng đỏ che phủ hai bên. Chiếc hương án đi dẫn lộ mang sắc chỉ và ấn tín cũng đều có lọng che như vậy. Đến An Định cung, các hoàng tử và các quan được ban trà nước.
Hôm sau, tôi đến lăng thờ Đức Nguyễn Kim, là vị khai sáng ra dòng Chúa Nguyễn, và thủy tổ của các vì Tiền đế, kể từ Vua Gia Long trở đi. Tôi phải làm lễ bái tạ, xong đậu đó, tôi lại đến cung của hai Đức Thái hoàng Thái hậu, và cuối cùng đến Cung của Hoàng hậu Hữu Phi là thân mẫu của tôi.
Ba ngày sau, lại một lễ nữa tổ chức ở triều đình để các quan đến dâng Vua lời xứng tụng, đựng trong một hộp gỗ sơn son thếp vàng, và phủ một vuông nhiễu điều.
Đến hôm sau nữa, thì các quan đến An Định cung cũng để dâng cho tôi lời chúc tụng viết trên giầy hồng điều, và đựng trong một gỗ tương tự như đã đệ trình Đức Vua. Tôi tiếp kiến họ, và ngồi trên một ghế làm ở giữa cung, nhưng chỉ có các hàng quan tam phẩm được phép vào chào mừng mà thôi, vì cung này còn quá nhỏ. Các vị khác đứng ngoài hiên mà xá vào.
Thế là ngày tấn phong của tôi là lễ tấn phong lần thứ hai của triều Nguyễn. Lần. Lần phong thứ nhất đã được cử hành ngày 6 tháng 4 năm 1816 đối với Hoàng tử Hữu, con trai thứ hai của Vua Gia Long, về sau là Hoàng đế Minh Mạng


Jean François Eugène Charles – cha đỡ đầu của Bảo Đại
Jean François Eugène Charles (gọi tắt là Charles) là Khâm sứ Trung Kỳ nhiệm kỳ 1913-1920. Ông cũng từng là Quyền Toàn quyền Đông Dương. Charles là người đề cử (và gây sức ép) để triều đình Huế đưa Khải Định lên ngôi vua 1916. Khải Định coi Charles như ân nhân, nên đã quyết định đưa con trai của mình sang Pháp du học. Tại Pháp, ông bà Charles coi Thái tử Vĩnh Thuỵ như con đẻ. Sau này chính ông là người tác thành cho Bảo Đại lấy Nam Phương Hoàng hậu. Trong thời gian Bảo Đại cầm quyền, ông Charles luôn ở bên cạnh “khuyên bảo” Nhà Vua
Đi Pháp du học
Khải Định quyết định đưa Bảo Đại sang Pháp học dưới sự bảo trợ của ông bà Charles
Bảo Đại kể:
"Khi cha tôi bảo cho tôi biết là sẽ sang Pháp, người đã lưu ý tôi rằng; tôi là hoàng tử thứ hai của triều đại đã đi xa như vậy. Bởi vì vào năm 1787, Hoàng tử Cảnh mới lên bảy tuổi và là con của Hoàng đế Gia Long là vị Vua sáng lập ra triều đại, đã tới cung điện Versailles cùng với Đức Cha Ba Đa Lộc (Mgr Pigneau de Behaine). Vua Gia Long khi ấy đang bị mất đất, muốn tìm một đồng minh cường mạnh ở phương Tây, để liên kết chứ không phải để phụ thuộc làm chư hầu. Vì thế, Ngài cử Đức Cha này sang Pháp để ký với quốc vương nước ấy một hiệp ước hầu lấy viện trợ. Với sử mạng đỏ, Ngài phong cho Đức Cha được toàn quyền, và để chứng minh sự tẩn phong này, Ngài đã giao cả quốc tỉ cho ông, để làm bằng. Hơn thế nữa, Ngài muốn cho sứ bộ này tính chất quan trọng tuyệt đôi, và sự tín nhiệm vô biên của Ngài, nên đã trao cho con ngài là Hoàng tử Cảnh cho Đức Cha mang đi".
Khải Định dặn con:
"Cha tôi không quên nhắc nhở tôi rằng: “Nếu con có sang Pháp như Hoàng tử Cảnh, thì không phải cùng trường hợp như nhau. Cha đưa con sang đây để theo đuổi việc học; dù sao nữa, đây cũng là lần đầu tiên mà một vị Hoàng đế Việt Nam đã đi chơi xa như vậy”.
Mặc dù sống ở Huế, cách ga Huế không bao xa, nhưng đây là lần đầu tiên, thái tử 9 tuổi mới biết được cảnh vật ngoài cung cấm và suy nghĩ của ông về cách học và dậy trong cung. Điều này ảnh hưởng nhiều đến tính cách của ông khi du học ở Pháp, khiến ông chẳng màng đến việc trở về nước làm vua sau khi học xong
Một tháng sau, ngày 15-5-1922, Thái tử Bảo Đại cùng vua cha sang Pháp dự Triễn lãm Thuộc địa tổ chức ở Marseille tháng 5 và 6 năm 1922
Bảo Đại kể lại cảnh "nhà quê ra tỉnh"
"- Thưa Điện hạ, Đức Kim thượng đang chờ Điện hạ. Đã đến lúc khởi hành rồi.
Viên nội giám đến báo tôi, trịnh trọng cúi đầu, khi tôi bước qua mặt ông ta để đến điện Kiến Trung.
Lúc ấy khoảng tám giờ sáng, ngày 15 tháng 5 năm 1922. Ngày đó là ngày mà các chiêm tinh thuộc Tòa Khâm thiên giám sau khi xem thiên văn, và tính toán kỹ lưỡng, đã công nhận là ngày lành tháng tốt, để cha tôi và tôi xuất hành sang Pháp.
Cha tôi mặc chiếc ảo dài màu vàng sẫm, là màu chỉ riêng Vua mới được dùng, còn tôi thì mặc áo mầu da cam, dành riêng cho Thái tử kế vị.
Đến điện Kiến Trung, tôi khấu đầu trước Vua cha, và không ai nói một lời, hai cha con ra hành lang bên hữu đưa về điện Cận Thành, ở đó có cuộc tiễn đưa nhỏ. Dọc theo các bức tường màu hồng, mười hai bà cung phi của Hoàng đế đã phủ phục đợi chờ, theo thứ bậc của họ. Không ai dám ngẩng đầu nhìn lên. Trong các, bà này có mẫu thân tôi là Thứ phi, đang âm thầm nhỏ lệ. Cha con tôi thản nhiên bước đi như kẻ vô tình. Tôi chỉ chú trọng làm sao cho bước chân mình đi đúng vào vết chân của Vua cha, và giữ khoảng cách nghiêm chỉnh phía sau. Tôi có một sự tôn kính vô cùng đối với cha tôi, và tôi cảm thấy rất hãnh diện được đi cùng với Người, bởi sự đó rất hiếm. Đối với tôi, Người là sợi gỉây bằng xương bằng thịt nốì liền dòng họ lê thê của tổ tiên tôi kế thế mãi sau này, đồng thời do chứa đựng lẽ huyền vi của bậc người khác phàm trên hết mọi người khác.
 

tran_dai_quang

Tao là gay
Chủ thớt
"Tại điện Cận Thành là nơi cung điện cuối cùng của hoàng thành, một đội thị vệ đã túc trực sẵn sàng. Họ dẫn chúng tôi đến điện Cần Chánh vẫn dùng để thết đại triều. Ở bên ngoài đã có một chiếc ngự xa chờ sẵn. Tất cả các quan triều thần vận đại trào đã tập trung, để tiễn đưa cha con tôi đi xa. Các quan Tứ trụ Triều đình mặc áo gấm tía, các quan nhị phẩm mặc gấm xanh, các quan tam phẩm trở đi mặc áo thụng xám. Màu sắc lộng lẫy này đem lại chút ít tươi sáng cho buổi ban mai ẩm ướt trong mùa mưa ở Huế.
Tôi ngồi đối diện với Vua cha trên chiếc xe tứ mã này, có lính thị tập đứng phía trước và phía sau xe.
Qua sân chầu, ra cửa Ngọ Môn là cửa chính chỉ dành riêng để đương kim Hoàng đế đi qua, chiếc xe tứ mã đi chầm chậm trong sự tịch mịch hoàn toàn, chỉ có tiếng sương cô đọng ban đêm trên những tàu lá rơi tí tách, thưa trầm, đều đặn. Ra cửa Nam, qua những hồ sen, xe lên cầu Clémenseau trên sông Hương, đi về phía hữu ngạn, bây giờ mới phi nhanh. Dọc đường, dân chúng đứng hai bên tung hô vạn tuế.
Đến ga xe lửa, quan Khâm sứ Pierre Pasquier đang chờ đợi. Ông đi cùng với chúng tôi sang Pháp, có gia đình mang theo về, gồm có phu nhơn và ba đứa con. Đoàn tùy tùng khoảng mười hai người: một vị Thượng thư, một viên thông ngôn (vì hai cha con tôi đều không nói được tiếng Pháp), vài vị quan võ, thêm em họ tôi là Hoàng thân Vĩnh Cẩn cũng cùng đi.
Một toa xe lửa riêng đã dành sẵn để đưa chúng tôi tới Tourane (Đà Nẵng).
Đây là lần đầu tiên, tôi được đi xe lửa, và cũng là lần đầu tiên tôi ra khỏi kinh đô Huế, vì vậy nên tôi rất tò mò.

Bảo Đại kể về việc học hành trong cung cấm
"Đã ba tháng qua kể từ ngày cha tôi tuyên bố quyết định cho tôi sang Pháp du học. Tôi là con trai độc nhất của Người. Biết rằng Pháp là một nước tiền tiến nên Người muốn cho tôi sang thu nhận cái văn minh tiến bộ ấy để dung hoà vởi nền học vấn cổ của phương Đông.
Sau khi tham khảo ý kiến với quan Toàn quyền Long, phụ hoàng quyết định gửi tôi lưu trú tại nhà cụ Charles, cựu Khâm sứ Trung kỳ rất được quan Toàn quyền Long tín nhiệm và ngợi khen khi biết cụ ngày còn ở Huế.
Năm tôi lên hai tuổi thì cha tôi lên ngôi Hoàng đế. Khi lên năm, thì tôi không còn được ở trong cung của các bà hoàng phi, cùng với bà nội tòi, là Đức Thái hoàng Thái hậu, mà phải đưa sang phía Đông cung, gọi là Thanh cung vì màu xanh là màu của phương Đông, và cũng là màu của mùa Xuân, theo ý nghĩa của ngũ hành trong Dịch Lý.
Cung này có một buồng ngủ, một phòng khách, một phòng ăn, và dẫy nhà phụ thuộc. Vài kẻ hầu cận. Hàng ngày, viên quan phụ đạo đến dậy tôi học chữ nho, học Luận ngữ của Khổng phu tử, để học theo đạo làm người, và đạo làm Vua. Đây là một nhà Nho, một vị quan học vấn uyên bác. Ông cũng cùng đi sang Pháp để kềm tôi về môn cổ học, trong thời gian lưu trú tại Pháp".

Bảo Đại nhận xét
"Trong bốn năm liền, tôi đã sống hoàn toàn cô lập, ăn một mình, học một mình theo một chương trình đã được ấn định, ngày hôm nay không khác ngày hôm qua.
Mỗi buổi sáng, sau khi điểm tâm qua loa, ông thầy đến giảng một đoạn của sách Luận ngữ, bắt tôi học và đọc lại. Bài học chữ nho này luôn hướng vào những châm ngôn, tục ngữ, hay những ca dao rất thông thường phổ biến trong dân gian, đại để:
“Ăn quả nhớ kẻ trông cây”
“Hảo hành tắc nan, sú hành tắc dị”
“Kính bất như tuân mệnh”
Những phương châm xử thế này phản ảnh rất trung thực đời sống thực tế của con người, tạo nên quốc giáo Khổng giáo ở nước tôi. Có thể duy linh tất nhiên, vì nó hướng thiện, đưa con người vào mục đích tối cao là sự toàn thiện, toàn mỹ, những phương châm đó không phải đã không đem lại một ý niệm triết học lấy căn bản thực tế, và dứt khoát.
Chính vì vậy, dựa vào Khổng học, mà quyền hạn của nhà Vua có gốc rõ rệt, đồng thời cái quyền năng ấy cũng bị tự chế do giáo lý này đưa lại. Chỉ có thấu đáo nền Khổng học, mới có thể hiểu được hình thái gần như mâu thuẫn trong cơ cấu xã hội nước tôi. Khi học kỹ lưỡng bổn phận của bậc Đế vương, tôi mới làm tròn sứ mệnh của ngôi Hoàng đế, sứ mệnh làm Đại giáo chủ, làm Đại tư ý làm cha mẹ dân, và sứ mệnh làm thiên tử".
"Thỉnh thoảng, cha tôi đến xem tôi đã học được đến đâu. Ngài thường hỏi tôi về những điều đã học, và chỉ yên trí khi tôi đã nhập tâm rồi. Một hai lần trong tháng, tôi được phép ngồi ăn cùng Ngài. Rất hiếm khi Ngài cho tôi đỉ theo sang dinh quan Khâm sứ. Nhưng nếu có lần nào, khi Ngài bận đàm đạo với vị quan này, thì tôi rất thích thủ được vui đùa với các con của ông ta, nói tiếng Việt Nam rất sõi. Một đứa trong bọn cùng tuổi với tôi. Trong thời gian đó, chằng bao giờ tôi có món đồ chơi nào. Tuy nhiên, ngắm nhìn thiên nhiên như tôi vẫn làm hàng ngày, chính là vui chơi với toàn thể vũ trụ rồi.

Cũng như sự học của tôi, sự giải trí nào của tôi cũng nhuốm màu trung tín, qui củ và trật tự. Nhiều khi trong những dịp lễ lạc, kỷ niệm của hoàng gia, tôi có thể đến các cung cấm của các bà cung phi, hoàng hậu ở về phía bên kia cung điện của Vua cha, có bức tường kín mít che khuất. Mỗi bà phi có một cung riêng. Đức Thái hoàng Thái hậu ngự nơi tốt đẹp nhất".

Bảo Đại chua chát
"Tất nhiên, một qui chế nghiêm khắc, thiếu hoạt động, vắng thể dục, thể thao, đâu có tốt gì cho đứa bé con? Sự đó đã chứng minh là nhiều hoàng tử đã chết non chết yêu, như ông nộỉ tôi chết năm mớỉ 25 tuổi. Bào đệ của ngài chết năm 14 tuổi. Còn tôi, túy đã 9 tuổi mà chỉ cân nặng có hơn 20 kí lô.
Vì không biết các lối sống nào khác, nên cuộc sống của tôi cũng chẳng làm tôi buồn. Tôi chấp nhận các thể thức bắt buộc, mà chỉ biết có nhắm mắt thi hành. Bởi thế, tâm hồn hiếu thuận cúa tôi đối với phụ hoàng bao giờ cũng là sự tôn kính, bởi tính chất thiêng liêng, bất khả xâm phạm của Ngài"
.
Ông thành thực
"Vì vậy, lần gặp gỡ đầu tiên đối với xã hội bên ngoài ở sân ga, nếu không làm tôi ngạc nhiên, thì cũng buộc tôi phải tò mò".
Bảo Đại kể chuyến đi cùng cha

Đoạn đầu đi mất ba giờ (bằng xe lửa). Phong cảnh gợi màu hoài cảm. Cành cây thấp la đà mặt nước, những con trâu đứng dưới ruộng cày, nước đến khuỷu chân, hếch mũi ướt nhìn trời. Cò, le, bay loáng trên những bụi ven sông. Đồng quê man mác ảo huyền thơ mộng.
Tàu qua nhanh vịnh Phú Án, trước khi len lỏi giữa các sườn núi dựng như thành của rặng Trường Sơn. Đường xe lửa tách rời quan lộ, chui vào các đường hầm xuyên sơn, như con rồng sắt nhả khói, khạc lửa. Đây đã tới đèo Hải Vân, và đổ xuống Tourane. Chúng tôi xuống chiếc tàu nhỏ duyên dáng 7.000 tấn, tàu Claude Chappe, thường xuyên đi lại giữa Hải Phòng và Sài Gòn.
Cả một ngày, tàu chạy ven bờ biển miền Trung, rất gập ghềnh của núi non nhô ra thụt vào về bên phải và người ta nhận được rõ ràng đường xe lửa cũng như đường quan lộ số 1. Cồn cát, mũi, cù lao, bãi biển liên tiếp kéo dài. Qua Qui Nhơn, đến mũi Varella, núi nhè nhẹ thấp dần, rồi đến Vũng Tàu, từ đó chúng tôi vào sông Sài Gòn để đến thủ đô của Nam kỳ.
Chúng tôi nghỉ ngơi ở dinh Thống đốc, trong nhà quốc khánh. Nghỉ ở đó hai ngày thì đáp tàu Porthos của hãng Messagerie Maritimes sang Pháp. Tôi ngủ chung một ca-bin với Hoàng để Vĩnh Cẩn, Về sau Hoàng đệ Cẩn bị say sóng và mệt mỏi nhiều lần trong khi đi đường. Còn tôi, không bao giờ bị say sóng cả.
Nghỉ ở nhiều chặng. Đến Singapour, chúng tôi thăm thành phố bằng xe ngựa. Tôi trông thấy người Mã Lai lần đầu tiên. Đến Colombo, người Ấn Độ không làm tôi ngạc nhiên, họ ăn trầu như các phụ nữ Huế. Rồi Djibouti, Ismaklia. Tôi chẳng biết tí gì về đoạn đường mà tôi phải đi qua, vì không có một bản đồ ò dưới tay. Tuy nhiên, có một sự lạ lùng mà tôi được mục kích: đó là núi lửa Stromboli đang phun. Trước đây, tôi không biết gì về núi lửa cả…
 

tran_dai_quang

Tao là gay
Chủ thớt
1725761-44803-bao-dai-1922--2-1--sang-phap-psmnjjvg9pjb5sdt3p7s.jpg

5-1922 - Hoàng từ Vĩnh Thuỵ, Hoàng thân Vĩnh Cẩn trên tàu thuỷ Porthos cùa Hãng vận tải biển Messageries Maritimes cùng vua Khải Định sang Pháp


1725765-44803-bao-dai-1922--2-5--bhqivbqtjc6pja1l4uyw.jpg





1725762-44803-bao-dai-1922--2-2--tjdrqpsugozntkeqnzqf.jpg




1725763-44803-bao-dai-1922--2-3--i-pyhcivfjsvwdv0iq4t.jpg




1725764-44803-bao-dai-1922--2-4--x-5nrm68t3hscsndmcyc.jpg





1725782-44803-bao-dai-1922--2-6--zu4leiyjj0bvcjg3hzs0.jpg

21-6-1922 - Bộ trưởng Bộ Thuộc địa Albert Sarraut đón vua Khải Định, Hoàng tử Vĩnh Thụy, và Hoàng thân Vĩnh Cẩn (cầm nón) tại cảng Marseille


1725767-44803-bao-dai-1922--2-7--wj76zz249j0krdan8nwe.jpg




1725768-44803-bao-dai-1922--2-8--znks4uyo_xyhfopwhtoa.jpg




1725769-44803-bao-dai-1922--2-9--jenzzlp5hc5su2iaweua.jpg
 

tran_dai_quang

Tao là gay
Chủ thớt
Thời thanh niên ở Pháp
Bảo Đại kể
"Đến Marseille, Bộ trưởng bộ Thuộc địa Albert Sarraut, cựu Toàn quyền Đông Dương đón chúng tôi ở bến tàu. Quân cảch dàn chào. Phụ hoàng vấn áo chẽn, có ngù đen ở hai vai, quần đen có nẹp, đi ủng và đeo kiếm. Tôi cũng ăn vận tương tự, theo mầu sắc riêng dành cho tôi. Một chiếc ô tô đưa chúng tôi về thị sảnh, và chúng tôi ở đấy hai ngày để tiếp tân và dự tiệc.
Xe lửa chạy đêm, đưa chúng tôi từ Marseille lên Paris, nên tôi không có dịp quàn sát dọc đường. Chèo lan thuyền quế, nay đã lên bờ. Đến cửa ngõ Paris, chúng tôi vào bằng cửa Dauphine là cửa ô vào kinh đô chỉ dành cho các bậc Vua Chúa phương xa.
Trong thời gian lưu ngụ ở Paris, chính phủ Pháp để chúng tôi cư trú tại bộ Thuộc địa đường Oudinot. Ba ngày đầu liên tiếp chỉ dành cho những hoạt động về nghi lễ. Tôi theo phụ hoàng đến đặt vòng hoa ở đài chiến sĩ vô danh, tức Khải Hoàn Môn ở Paris. Sự đặt vòng hoa tưởng niệm đó, với nghi thức long trọng trước công chúng cổ vệ binh Cộng hoà vận đại phục, cờ xí, quân nhạc làm cho tôi nhớ tới những ngày đại lễ ở nước tôi.
Buổi tối, cạnh phụ hoàng, chúng tôi được mời dự buổi dạ hội ca nhạc kịch ở đại hí viện Opera. Có diễn vở Faust của Gounod. Nghệ sĩ đóng vai Mephisto làm tôi say mê, mặc dù tôi không biết tiếng Pháp. Vở kịch làm tôi thích thú và tôi thấy rạp hát rất đẹp. Sau các vụ tiếp tân đầy đủ, phụ hoàng đến lưu trú tại dinh thự của Quận công De Valencal, trước khi đi thăm thú các nơi theo chương trình đã định của chính phủ Pháp. Tôi và hoàng đệ Vĩnh Cẩn được đưa đến trao phó cho ông bà Charles, hai người đã coi chúng tôi như con đẻ của các cụ".

Lễ đón tiếp vua Khải Định và hoạt động của nhà vua cùng con trai Vĩnh Thuỵ ở Paris


1725787-44803-khai-dinh-tham-phap--15--nkg2sns-5ixlnawgcagx.jpg




1725788-44803-khai-dinh-tham-phap--16--qokynpip5eqgysudeghr.jpg




1725790-44803-khai-dinh-tham-phap--17--uba8csd0h6okumzenjkl.jpg




1725791-44803-khai-dinh-tham-phap--18---3koiv3fydpgxyzrf9z2.jpg




1725792-44803-khai-dinh-tham-phap--19--vdtzzvye-jk3t8dn1bvo.jpg




1725793-44803-khai-dinh-tham-phap--20--llih9xyp0ozdenurhav2.jpg




1725794-44803-khai-dinh-tham-phap--21--eghhsmgpxym8eip8dslo.jpg




1725795-44803-khai-dinh-tham-phap--22--zml5t1rpiva7ecwu6nw6.jpg




1725796-44803-khai-dinh-tham-phap--23--lzlpj6pzlfmh77ud2rry.jpg




1725798-44803-khai-dinh-tham-phap--24--0cu2rm75qupplmkiyszt.jpg




1725799-44803-khai-dinh-tham-phap--25--xbblfbnkhgxsg7asyuff.jpg




1725801-44803-khai-dinh-tham-phap--26--8ymkhsi8wkqpg0h1cson.jpg
 

tran_dai_quang

Tao là gay
Chủ thớt
1725815-44803-khai-dinh-tham-phap--31--g6r4s6wc-rlwktaiqaco.jpg


24-6-1922 - Vua Khải Định tới Điện l'Elysée - nơi Tổng thống Pháp Millerand sẽ tiếp ông


1725816-44803-khai-dinh-tham-phap--32--rhoefazam1xuzy04biuy.jpg


24-6-1922 - Vua Khải Định tới Điện 1'Elysée - nơi Tổng thống Pháp Millerand sẽ tiếp ông

1725817-44803-khai-dinh-tham-phap--33--xjh7fgsnrhy2odejm1uu.jpg


24-6-1922 – Tổng thống Pháp Millerand tiếp vua Khải Định tại Điện l’Elysée.
Người cầm nón là Hoàng thân Nguyễn Phúc Ưng Tôn (1877-1935) con của hoàng thân Hồng Thiết, cháu nội ngài Tuy Lý vương Miên Trinh và cũng là cha của T.hủ tướng Bửu Lộc. Ông Ưng Tôn sang Pháp cùng vua Khải Định và phiên dịch cho vua (thông tin của cháu nội cụ là Nguyễn Phúc Vĩnh Khánh)


1725818-44803-khai-dinh-tham-phap--34--2clujf6omody5dewy1of.jpg


24-6-1922 – Tổng thống Pháp Millerand tiếp vua Khải Định tại Điện l’Elysée. Người cầm nón là Hoàng thân Nguyễn Phúc Ưng Tôn (1877-1935) con của hoàng thân Hồng Thiết, cháu nội ngài Tuy Lý vương Miên Trinh và cũng là cha của T.hủ tướng Bửu Lộc. Ông Ưng Tôn sang Pháp cùng vua Khải Định và phiên dịch cho vua (thông tin của cháu nội cụ là Nguyễn Phúc Vĩnh Khánh)
24-6-1922 - Vua Khải Định và Thái tử Vĩnh Thuỵ đặt vòng hoa tại mộ Chiến sĩ Vô danh ở Quảng trường Ngôi Sao bên dưới Khải Hoàn Môn, Paris


1725990-44803-khai-dinh-tham-phap--35--qefbl7p-fasupvwxtde2.jpg





1725991-44803-khai-dinh-tham-phap--36--u0hlbq8fqp87ccz1hw68.jpg





1725992-44803-khai-dinh-tham-phap--37--hnxk1ngy4raxdcresxf9.jpg





1725993-44803-khai-dinh-tham-phap--38--hagkn5fx-_v4nzhkhcqv.jpg





1725994-44803-khai-dinh-tham-phap--39--oqtekccejbvd17xurcfk.jpg





1725995-44803-khai-dinh-tham-phap--40--jjbzwjy1pzpsgm1hqbz1.jpg





1725996-44803-khai-dinh-tham-phap--41--pvxwzixfbtv3xtgleenu.jpg





1725997-44803-khai-dinh-tham-phap--42--knl6nacgolor0ateha_g.jpg
 

tran_dai_quang

Tao là gay
Chủ thớt
1725998-44803-khai-dinh-tham-phap--43--m_tvu4v8-r62fc3gl0tm.jpg





1725999-44803-khai-dinh-tham-phap--44--jf0p8m-oixxclbdtdomf.jpg





1726000-44803-khai-dinh-tham-phap--45--augubyhfizzbrcohcv74.jpg





1726001-44803-khai-dinh-tham-phap--46--5n1xexuy0sxvutid5zlo.jpg


24-6-1922 - Vua Khải Định và Thái tử Vĩnh Thuỵ và Hoàng thân Vĩnh Cẩn đặt vòng hoa tại mộ Chiến sĩ Vô danh ở Quảng trường Ngôi Sao bên dưới Khải Hoàn Môn, Paris
1726015-44803-khai-dinh-tham-phap--47--v6k72h76agnn1ycosimf.jpg


Đại thằn triều Nguyễn - Thượng thư Bộ Lại Nguyễn Hữu Bài (28-9-1863- 10-7-1935) tháp tùng vua Khải Định sang Pháp năm 1922



1726018-44803-khai-dinh-tham-phap--50--vubu4jnti_vv4ivnm4fz.jpg


25-6-1922 – Tổng thống Pháp Millerand và Vua Khải Định trên khán đài trường đua ngựa Longchamp (giải Grand Prix)


1726016-44803-khai-dinh-tham-phap--48--fvk3ndcevizmp_g3mq6b.jpg


25-6-1922 – Tổng thống Pháp Millerand và Vua Khải Định trên khán đài trường đua ngựa Longchamp (giải Grand Prix)


1726017-44803-khai-dinh-tham-phap--49--uj6ceirzskc_bi6op1es.jpg


25-6-1922 – Tổng thống Pháp Millerand và Vua Khải Định trên khán đài trường đua ngựa Longchamp (giải Grand Prix)
 

tran_dai_quang

Tao là gay
Chủ thớt
26-6-1922 – Hoàng đế Khải Định, được các ông Albert Sarraut, Thống chế Joffre và Maurice Long tháp tùng, viếng thăm Đền tử sĩ người Việt tham gia Thế chiến thứ nhất, tại vườn Thuộc địa Nogent-sur-Marne.

1726053-44803-khai-dinh-tham-phap--51--bnoerpth9auhxfnnzlzh.jpg

26-6-1922 – Hoàng đế Khải Định, được các ông Albert Sarraut, Thống chế Joffre và Maurice Long tháp tùng, viếng thăm Đền tử sĩ người Việt tham gia Thế chiến thứ nhất, tại vườn Thuộc địa Nogent-sur-Marne.


1726043-44803-khai-dinh-tham-phap--54--o8cmyxgrgrnv8hobo1ey.jpg




1726044-44803-khai-dinh-tham-phap--55--otafu_jdmfijjkzsdbwm.jpg



1726045-44803-khai-dinh-tham-phap--56--axo9pmtezn2wnuyrkou1.jpg




1726046-44803-khai-dinh-tham-phap--57--sfepogj89oegybwq1txr.jpg




1726047-44803-khai-dinh-tham-phap--58--9n4io8iab-r7-_imavzj.jpg




1726048-44803-khai-dinh-tham-phap--59--5evxz_6qznwhcydzwmcn.jpg




1726049-44803-khai-dinh-tham-phap--60--iiydncdwhmvzsnkbp5zu.jpg




1726050-44803-khai-dinh-tham-phap--61--ow1pxqk9bki2r0zbbitk.jpg




1726051-44803-khai-dinh-tham-phap--62--8dccujynvrulao5b_vzx.jpg




1726052-44803-khai-dinh-tham-phap--63--7knusut8txfxy3fjjid3.jpg
 

tran_dai_quang

Tao là gay
Chủ thớt
1726056-44803-khai-dinh-tham-phap--64--ix3wen_1mgxzan-bw-km.jpg

Ngày 10-7-1922, vua Khài Định thăm Hội Địa lý Pháp (Paris)

1726057-44803-khai-dinh-tham-phap--65--vjat6uw724tvoejetkcu.jpg

PARIS, 5/7/1922 - Vua Khải Định đang bước lên xe


1726058-44803-khai-dinh-tham-phap--66--szuhn5ybki_q6wzinlnl.jpg

21-6-1922 – Vua Khải Định tại lễ khánh thành đài kỷ niệm Tử sĩ các thuộc địa của Pháp trong kỳ Hội chợ Thuộc địa Marseille



1726059-44803-khai-dinh-tham-phap--67--uod6aq5inrkiuqdxvhpn.jpg

21-6-1922 – Vua Khải Định tại lễ khánh thành đài kỷ niệm Tử sĩ các thuộc địa của Pháp trong kỳ Hội chợ Thuộc địa Marseille
 

tran_dai_quang

Tao là gay
Chủ thớt
Khải Định sang Pháp cũng tiện thể chữa bệnh
Sau đó ông trở về nước
Việc tự nguyện xuất dương thời đó không có gì lạ và ngoại lệ. Trong những năm 20 của thế kỷ, sang Pháp cũng thời thượng như đi sang nước Anh hay Thuỵ Sĩ. Con cháu các bậc vua chúa các nước xa xôi đến Pháp rất đông, kể cả các vị vua đã thoái vị hay bị lưu đày, hay đi làm “cách mạng”. Không nói đến các cuộc viếng thăm liên tục của các vua đang trị vì, đến Pháp nghỉ mát ở La Rivera hay Deauville. Trong số này, không thể tránh được sớm hay muộn, có những người muốn ở lại lâu dài không muốn quay về nước mình nữa.
Như vậy, để chính thức trở thành vua, chàng hoàng tử thiếu niên chỉ phải tạm nghỉ học một thời gian ngắn tại một trường nổi tiếng trưởng giả có tên là Hattemer.
Sang Pháp từ lúc 9 tuổi, vị Hoàng đế đã mang cốt cách người dân Paris, được dạy dỗ ở thủ đô, đi dạo chơi trên đường phố thủ đô, nếm trải đủ thú vui của kinh thành, sống trong một khung cảnh phương tây xa cách thần dân trong nước. Cũng tuổi thơ tầm thường vô vị như các vương tôn công tử khác, nhưng không biết đến cuộc sống trong nhung lụa bạc vàng đầy bí ẩn nơi cung cấm. Triều đình cử một bậc túc nho đi theo sang Pháp để dạy Vua học thêm chữ Hán và các khuôn phép phương đông nhưng các ông thẩy người Pháp đã nhanh chóng cách ly ông.
Thời khoá biểu trong những năm niên thiếu của Bảo Đại đã được quy định chặt chẽ, chính xác, thích hợp với việc dạy làm vua trong tương lai.
Một viên chức cao cấp người Pháp chịu trách nhiệm trông nom dạy dỗ. Hàng ngày, cứ vào buổi trưa, đi học về, Bảo Đại đến gia đình ông bà ở phố Bourdonnais và ở đó không được đi đâu cho đến chiều tối. Ông bà chính là cựu Khâm sứ Pháp tại Huế, thay mặt nhà nước bảo hộ tại kinh đô An Nam, thời thơ ấu của Nhà vua. Khi ông về Pháp, vua cha Khải Định đã uỷ thác cho ông bà trông nom Bảo Đại. Ông là con người độ lượng và khoan dung chẳng những ân cẩn và chu đáo theo dõi từng bước việc học tập tại trường mà trong dịp hè còn đưa Bảo Đại đi nghỉ ở Vichy hay tại nhà riêng ở Prades. Có thể nói ông bà coi Bảo Đại gần như con cháu trong nhà.
Ngoài giờ lên lớp buổi sáng, thời gian còn lại là làm những bài tập rất chuyên cần cùng với vài người đồng hương. Các ông thầy người Việt được cử đến dạy chữ Hán và lịch sử An Nam, chắc chắn là các môn học phụ này không có kết quả cho lắm. Sau này về nước cầm quyền bính Bảo Đại thú nhận rằng ông ta gần như hoàn toàn không biết gì về lịch sử triều đại đã dẫn đến việc quyền hành bị nước ngoài thâu tóm như thế nào.
Bảo Đại kể về cuộc sống ở Pháp
"Cụ Charles trước đây là Quyền Toàn quyền Đông Dương, khi cha tôi mới lên ngôi cụ đã về hưu từ nhiều năm qua. Đây là một vị công chức khuôn mẫu, và khi nhận săn sóc chúng tôi, cụ đã chịu một trách nhiệm hết sức nặng nề.
Quê ở Auvergne, cụ có bộ ria rất đẹp. Tính tình trầm lặng, mà mãi về sau này tôi mới rõ cụ là tay bảo hoàng cự phách và có chân trong nhóm Action Francaise.
Cụ bà người ở Toulouse rất cởi mở, ngoan đạo và rất hiền, cụ rất thương mến tôi như các con cháu cụ. Thế là tôi gọi ngay cụ là Mêmê như tôi đã nghe cụ xưng với các cháu nhỏ của cụ. Còn chúng thì gọi thẳng tôi là Vĩnh Thụy, chẳng có tước hiệu gì cả, và tôi cũng không lấy thế làm phiền.
Tôi bắt đầu tìm thấy cuộc sống gia đình. Chúng tôi ở trong một chiếc nhà lầu nhỏ, số 95 đại lộ La Bourdonnais, như một gia đình trung lưu, không có gì là lộng lẫy huy hoàng. Tuy nhiên, cạnh tôi vẫn có ông thầy dậy chữ nho, và một tên tiểu đồng Việt Nam để sai vặt.
Khi bắt đầu nhận nuôi tôi, cụ bà Charles may âu phục cho tôi mặc. Từ đó, tôi sống như một tên Tây con. Tôi hòa đồng nhanh chóng vào tập quán của Pháp, cũng như về ẩm thực.
Đầu mùa hạ, chúng tôi đến thành phố Vichy, để nghỉ hè ở khách sạn Albert 1er vào tháng bảy. Lúc ấy tôi mới biết là cha tôi, nhân dịp tôi sang đây du học chính là chữa bệnh, do sức khỏe của Người có chiều quan ngại. Cha tôi về nước vào hồi này.
Tại Vichy, tôi được biết bà Lefoll mà ông chồng trước đây cũng từng là Khâm sứ Trung kỳ, rồi Thống đốc Nam kỳ. Bà Lefoll trẻ hơn cụ bà Charles rất nhiều. Bà có đứa con nhỏ, tên gọi Jacques Lefoll về sau là bạn thân thiết của tôi.
Sau thời gian ở Vichy, thì chúng tôi đến Prades, ở đó hai cụ Charles có một dinh cơ ở trong làng. Chúng tôi gặp được bọn cháu trai và gái của cụ. Nhờ thế, có thêm bà giáo già kèm dậy, nên tôi học rất mau tiếng Pháp. Đến độ rằng, về tam cá nguyệt cuối cùng của niên học, khi trở về Paris, cụ Charles đã ghi tên tôi vào học tại học đường Hattemer, và mặc dù tôi chưa từng được sửa soạn gì về môn học mới này, tôi đã bắt đầu theo lớp tám.
Được một năm rưỡi ở Pháp, tôi trở về nước năm 1924 để dự tứ tuần đại khánh của cha tôi (Khải Định 40 tuổi). Lễ này kéo dài đến hai tháng. Cha tôi cho xe vào tận Sài Gòn để đón tôi và hai cụ Charles đi đường quan lộ ra thẳng Huế.
Nhờ dịp này tôi được quan sát các tỉnh thành, làng mạc của nước tôi, mà trước ngày sang Pháp, tôi chưa bao giờ ra khỏi kinh đô Huế. Trong ba tháng, tôi ở trong cung của cha tôi và dự nhiều buổi hội hè, khánh tiết. Dịp ấy, tôi vận quốc phục.
Cha tôi rất sung sướng nghe tôi nói tiếng Pháp. Trong lịch sử nước tôi, đây là lần đầu tiên một hoàng tử nói truyện bằng ngoại ngữ, ngoài tiếng nước mình. Phụ hoàng rất quan tâm đến sự học của tôi, sự giải trí, sự giao du với các bạn trẻ người Pháp, và tỏ ra rất hài lòng là đã có quyết định cho tôi sang Pháp trước kia.
Người biết là mình rất suy yếu, nhưng không tỏ ra cho tôi biết. Dù sao nữa, tôi đã được chuẩn bị để kế vị Người.
Tôi cũng được gặp lại mẫu thân tôi, và tất nhiên, mẹ con rất thương yêu nhau như cũ. Bà rất lo lắng khi tôi vắng mặt lâu ngày, và như tất cả các bà mẹ khác, sự tái xuất du của tôi phải làm cho bà lo ngại không ít.
Đức Đoan Huy Hoàng thái hậu, bà nội tôi cũng cho gọi tôi đến. Ngài cũng hỏi tôi cả trăm ngàn câu hỏi về những ngày lưu trú ở Paris. Bà nội tôi có thể so sánh như Hoàng hậu Catherine de Medicis. Khi cha tôi băng hà, và tôi còn ở xa, bà luôn cẩn mật giữ gìn để ngôi Vua phải được truyền lại cho tôi. Để đánh tan mọi âm mưu thoán đoạt chính Ngài đã giữ Ngai vàng cho tôi vậy.
 

tran_dai_quang

Tao là gay
Chủ thớt
Bảo Đại về nước dự Lễ Tứ tuần Đại Khánh của Vua Khải Định



1726160-44803-khai-dinh-t---tuan--1--89xj36ds53lw3xuwt2mz.jpg




1726163-44803-khai-dinh-t---tuan--3-0--uidvnje6-vmq2ebkwa_x.jpg




1726164-44803-khai-dinh-t---tuan--3-1--7_go-mdp-crjgcv_6ala.jpg




1726166-44803-khai-dinh-t---tuan--3-3--ywr3noay3aeqidjzdnqm.jpg

Hoàng thái tử Vĩnh Thụy từ Pháp trở về dự lễ mừng Tứ tuần đại khánh, đang đứng trước hiên điện Thái Hòa trên tay cầm cây trượng "Như Ý" bằng ngọc, phía sau là quan Thượng thư Bộ Binh.
(Chú thích thêm : Khi phong hoàng tử Vĩnh Thụy làm hoàng thái tử, vua Khải Định đã tra cứu lễ chế các triều Minh, Thanh thấy qui định thiên tử cầm Trấn Khuê còn chư hầu thì cầm Như Ý. Tình cờ vua Khải Định sẵn có một cây trượng Như Ý bằng ngọc có khắc 4 chữ Đại Nam Như Ý nên ban cho hoàng thái tử Vĩnh Thụy để mỗi khi vào dự lễ thị triều thì bận triều phục rồi cầm trên tay cho hợp lễ và để phân biệt.
1726995-44803-bao-dai-1924--1-3--d_5kr9lqc3xdh2nrin5a.jpg

Hoàng tử Vĩnh Thuỵ và Vua Khải Định trong ngày Lễ Tứ tuần Đại Khánh


1726167-44803-khai-dinh-t---tuan--3-4--fqdq5hvkenuwtvktn-cm.jpg

HUẾ, tháng 9-1924 - Lễ mừng thọ 40 tuổi (Tứ Tuần Đại Khánh) của vua Khải Ðịnh - Thái tử Vĩnh Thụy và Hoàng thân Vĩnh Cẩn ngồi xem đua thuyền trên sông Hương cạnh Toàn quyền Martial Merlin
Ông Toàn quyền Đông Dương Merlin bị cụ Phạm Hồng Thái ám sát hụt trước đó ba tháng hôm 18-6-1924 tại Tô giới Sa Diện, Quảng Châu,

Lễ Tứ tuần Đại Khánh của Vua Khải Định


1726268-44803-khai-dinh-t---tuan--4-1--owwtdquy3rlkcil7nw9p.jpg

9-1924 – Vua đi xe đẩy có 4 bánh (ở giữa ảnh phía sau cây dù). Thái tử Vĩnh Thụy mặc áo dài đi cạnh người cầm quạt, thấy ở bên phải cây dù giữa ảnh.

Ngày 29/9/1924, lễ chính thức bắt đầu lúc 8 giờ sáng trên sân Đại triều nghi và bên trong điện Thái Hòa, với sự tham dự của Toàn quyền Đông Dương và Khâm sứ Trung Kỳ, và các viên chức cao cấp khác (không có phụ nữ), tất cả đều mặc lễ phục. Sau diễn văn chào mừng của Toàn quyền và đáp từ của vua, phái đoàn Pháp đứng qua một bên, và lễ đại triều nghi bắt đầu theo nghi thức của triều đình. Dưới sự điều khiển của một quan Bộ Lễ, bá quan trên sân hướng về điện Thái Hòa long trọng lạy năm lạy và dâng "hạ biểu" chúc mừng. Lễ chính thức chấm dứt.

Sau đại triều nghi, vua thay triều phục và cùng Toàn quyền, Khâm sứ, và Thái tử Vĩnh Thụy ra cửa Ngọ Môn với đầy đủ nghi vệ long trọng để khai mạc cuộc triển lãm các lễ vật được dâng tặng tại khu "thể lâu" và "thể bằng" [các gian nhà triển lãm, gồm 8 cái nhà vuông và một nhà dài] dựng trước sân Ngọ Môn, dưới chân Kỳ đài. Nơi đây, đám đông quan lại, thương gia, kỹ nghệ gia, nhà báo, đến từ khắp mọi miền của Đông Dương, chưa kể dân chúng kinh đô, đang nô nức chực chờ từ sáng sớm để được xem cảnh tượng ít có này tại kinh đô. Người Pháp gọi đạy là cuộc triển lãm nghệ thuật vì tất cả những gì khéo nhất, đẹp nhất, nghệ thuật nhất của đất nước được dịp phô bày . . .



1726269-44803-khai-dinh-t---tuan--4-2--0p6tzgbrnx54p0ev0j8s.jpg

9-1924 – Vua đi xe đẩy có 4 bánh (ở giữa ảnh phía sau cây dù). Thái tử Vĩnh Thụy mặc áo dài đi cạnh người cầm quạt, thấy ở bên phải cây dù giữa ảnh.


1726270-44803-khai-dinh-t---tuan--4-3---sb6b78-txabugsjeuna.jpg

9-1924 – Vua đi xe đẩy có 4 bánh (ở giữa ảnh phía sau cây dù). Thái tử Vĩnh Thụy mặc áo dài đi cạnh người cầm quạt, thấy ở bên phải cây dù giữa ảnh.


1726271-44803-khai-dinh-t---tuan--4-4--el8uwcizcgvzxcdnrk5a.jpg




1726272-44803-khai-dinh-t---tuan--4-5--ozycgmtmda4geskctunm.jpg




1726273-44803-khai-dinh-t---tuan--4-6--tdb-gscito2ho7q-t25b.jpg




1726274-44803-khai-dinh-t---tuan--4-7--xb1yuvjbg6qlmuq1ebn4.jpg
 

tran_dai_quang

Tao là gay
Chủ thớt
Lễ Tứ tuần Đại Khánh của Vua Khải Định

1726293-44803-khai-dinh-t---tuan--4-8--50zio_miuwdlvxyjf-p-.jpg

Những lá cờ trong hình là cờ Long tinh, hai bên vàng, giữa đỏ; là quốc kỳ Đại Nam lúc bấy giờ.


1726294-44803-khai-dinh-t---tuan--4-9--gpenr1lzbg2mgfegjbm1.jpg




1726295-44803-khai-dinh-t---tuan--4-10--lyiiiauozsh8tdijskmv.jpg




1726296-44803-khai-dinh-t---tuan--4-11--3kidpbchhqevemu8kber.jpg




1726297-44803-khai-dinh-t---tuan--4-12--kquizpanicgqekxmoqhy.jpg




1726298-44803-khai-dinh-t---tuan--4-13--lmsjn16lxb86zjdnygut.jpg
 

tran_dai_quang

Tao là gay
Chủ thớt
1726306-44803-khai-dinh-t---tuan--5-4--cvuh2_4vipbnurko1xo9.jpg


9-1924 – Đức Tiên Cung, là vợ thứ của vua Đồng Khánh và là mẹ ruột vua Khải Định, trong Lễ mừng thọ 40 tuổi (Tứ Tuần Đại Khánh) của vua Khải Ðịnh


1726307-44803-khai-dinh-t---tuan--5-5--gefnv3xfbnybwsru29cq.jpg


Thái Hậu đang bước xuống xe.


1726308-44803-khai-dinh-t---tuan--5-6--rhth7w199xnbt6gphid9.jpg


Các bà trong Cung đi ra xem đua thuyền trên sông Hương.


1726310-44803-khai-dinh-t---tuan--5-7--2yct05mcltcdqslqywyx.jpg


Các bà trong Cung đi ra xem đua thuyền trên sông Hương.
 

tran_dai_quang

Tao là gay
Chủ thớt
1726325-44803-khai-dinh-t---tuan--6-1--yxm7orpv3kl-hleq7ds1.jpg

Huế 1924 - Lễ mừng thọ 40 tuổi (Tứ Tuần Đại Khánh) của vua Khải Ðịnh - Thái hậu lên thuyền hoàng gia để xem các trò chơi đua thuyền trên sông Hương


1726326-44803-khai-dinh-t---tuan--6-2--284ymft7ynuyx5ao-l1u.jpg

Huế, tháng 9-1924 - Lễ mừng thọ 40 tuổi (Tứ Tuần Đại Khánh) của vua Khải Ðịnh - Thuyền hoàng gia trên sông Hương trong lúc các cuộc đua thuyền diễn ra.


1726327-44803-khai-dinh-t---tuan--6-3--otdiuvkxsryf2kzc1pi-.jpg

9-1924 – thuyền của Thái Hậu và các bà phi coi đua thuyền trên sông Hương trong Lễ mừng thọ 40 tuổi (Tứ Tuần Đại Khánh) của vua Khải Ðịnh


1726328-44803-khai-dinh-t---tuan--6-4--m83i_zmlb4oignjloxfu.jpg

9-1924 – thuyền của Thái Hậu và các bà phi coi đua thuyền trên sông Hương trong Lễ mừng thọ 40 tuổi (Tứ Tuần Đại Khánh) của vua Khải Ðịnh


1726329-44803-khai-dinh-t---tuan--6-5--nj4ahjlv6yywc5zrgqss.jpg




1726331-44803-khai-dinh-t---tuan--6-6--c572nnzqygte8r317xdg.jpg
 

tran_dai_quang

Tao là gay
Chủ thớt
Lễ Tứ Tuần Đại Khánh mừng thọ vua Khải Định (29/9/1924)


1726346-44803-khai-dinh-t---tuan--7-1--quan--xvqisftywlmqnrcndet.jpg




1726347-44803-khai-dinh-t---tuan--7-2--dqfzgcuz4rrf4fomeebl.jpg

HUẾ 1924 - Lễ Tứ Tuần Đại Khánh của vua Khải Định - Rước "kim phụng đồng" đựng chiếu chỉ của vua ra niêm yết tại Phu Văn Lâu
Kim phụng đồng (đồng nghĩa là ống): ống sơn son thếp vàng đựng chiếu chỉ của vua, treo trên một cái giá có đầu chim phụng thếp vàng.
Trong hình trên, chiếu chỉ của vua để bên trong cái (ống) "kim phụng đồng" được một quan Bộ Hộ và một quan Bộ Lại cùng toán lính hầu long trọng rước ra Phu Văn Lâu nơi chiếu chỉ sẽ được niêm yết trong một số ngày, có lính canh gác ngày đêm, để cho toàn thể dân chúng được rõ về việc tổ chức lễ Tứ Tuần Đại Khánh.
Sau đó, khi hết thời gian niêm yết, cũng hai viên quan này cùng toán lính lại rước chiếu chỉ của vua đem về giao cho Nội các cất giữ.



1726348-44803-khai-dinh-t---tuan--7-3--3zfxk9nd2c8urlr0hxce.jpg

Ngày 29/9/1924, lễ chính thức bắt đầu lúc 8 giờ sáng trên sân Đại triều nghi và bên trong điện Thái Hòa, với sự tham dự của Toàn quyền Đông Dương và Khâm sứ Trung Kỳ, và các viên chức cao cấp khác (không có phụ nữ), tất cả đều mặc lễ phục. Sau diễn văn chào mừng của Toàn quyền và đáp từ của vua, phái đoàn Pháp đứng qua một bên, và lễ đại triều nghi bắt đầu theo nghi thức của triều đình. Dưới sự điều khiển của một quan Bộ Lễ, bá quan trên sân hướng về điện Thái Hòa long trọng lạy năm lạy và dâng "hạ biểu" chúc mừng. Lễ chính thức chấm dứt.


1726349-44803-khai-dinh-t---tuan--7-4--dxkecufllodbgmvlnfkt.jpg

Các quan chuẩn bị bước ra sân Đại triều nghi phía trước điện Thái Hòa, nơi đã trải sẵn chiếu để thực hiện nghi thức bái lạy vua.


1726353-44803-khai-dinh-t---tuan--7-8--ou3vfd-ch8bb1awkjjw_.jpg


Một võ quan đứng cạnh vạc đồng đúc thời chúa Nguyễn đặt trong sân điện Cần Chánh.
Trong hình là nhà Tả Vu, nằm phía bên trái của điện Cần Chánh (tính theo bên tay trái của người đứng trong điện Cần Chánh nhìn ra ngoài). Bìa phải là một phần của Tả Dược Lang nối vào Đại Cung Môn (ở bên ngoài hình).


1726350-44803-khai-dinh-t---tuan--7-5--zsrbocgfqstqvpd_x4mu.jpg




1726351-44803-khai-dinh-t---tuan--7-6--8h8o_dv78spkgreihjpn.jpg




1726352-44803-khai-dinh-t---tuan--7-7--lnoczegzrzpjbbd6duyn.jpg
 

tran_dai_quang

Tao là gay
Chủ thớt
Quà và lễ vật từ quan và các tỉnh cho Lễ Tứ tuần Đại Khánh của Khải Định


1726731-44803-khai-dinh-t---tuan--8-1--le-vat-2uilyppvyjsyvrv8wwsf.jpg




1726732-44803-khai-dinh-t---tuan--8-2--lbwckcukc4xrbb4844_4.jpg




1726733-44803-khai-dinh-t---tuan--8-3--2t98opinw8atwlqsw5qu.jpg




1726734-44803-khai-dinh-t---tuan--8-4--43ut4x5hbhlpzzwqisj5.jpg




1726735-44803-khai-dinh-t---tuan--8-5--yfqm0dhaew7ql4jofiyi.jpg




1726736-44803-khai-dinh-t---tuan--8-6--okigt3r9criehcx4oazn.jpg




1726737-44803-khai-dinh-t---tuan--8-7--qra9rtoqpeomps2kuolz.jpg




1726738-44803-khai-dinh-t---tuan--8-8--1blfk_2xbhyjdlkfbtjt.jpg
 
Bên trên